ชีวิตเสี่ยงภัยสื่อมวลชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

10 พ.ย. 56
15:00
104
Logo Thai PBS
ชีวิตเสี่ยงภัยสื่อมวลชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แม้สื่อมวลชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะไม่ใช่เป้าหมายโดยตรงของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ แต่พบว่าการทำหน้าที่สื่อมวลชนในพื้นที่ขณะนี้ สุ่มเสี่ยงต่ออันตราย หลังพบว่าเหตุลอบวางระเบิดหลายครั้ง ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบวางระเบิดล่อลวงทำร้ายเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้สื่อมวลชนที่ทำข่าวอยู่ในที่เกิดเหตุได้รับบาดเจ็บเช่นกัน ติดตามได้ในข่าวเด่นประเด็นใต้

หลังสิ้นเสียงระเบิดลูกที่ 2 ทำให้ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจังหวัดนราธิวาส และ สื่อมวลชนหลายสำนัก ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 คน หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ กดชนวนวัตถุระเบิดลูกที่ 2 ขณะตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและ สื่อมวลชน เข้าตรวจสอบเหตุลอบวางระเบิด ที่บ้านฮูลูปาเร๊ะ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา
 
นี่เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่ง ที่สื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บขณะเข้าทำข่าว หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจุดชนวนวัตถุระเบิดลูกที่ 2 หมายสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบเหตุลอบวางระเบิด ริมถนนบ้านไฮร์บาตู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้สื่อมวลชนที่เข้าทำข่าวขณะนั้นได้รับบาดเจ็บ 2 คน
 
สื่อมวลชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บอกว่า แม้สื่อมวลชนจะไม่ใช่เป้าหมายโดยตรงของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ แต่การทำงานแต่ละครั้ง ต้องใช้ความระวัง เพราะสุ่มเสี่ยงต่ออันตราย เนื่องจากไม่อาจคาดเดาได้ว่า การทำข่าวแต่ละครั้ง จะมีระเบิดลูกที่สอง และ ลูกที่สาม เกิดขึ้นอีกหรือไม่
 
ความไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้นกับสื่อมวลชนขณะนี้ ทำให้สื่อมวลชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มสะท้อนไปยังต้นสังกัดสำนักข่าวแต่ละสำนัก เห็นควรจัดหาสวัสดิการช่วยเหลือสื่อมวลชนในพื้นที่ หลังสื่อมวลชนบางสำนักที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบวางระเบิด ได้รับการช่วยเหลือจากต้นสังกัดยังไม่ดีเท่าที่ควร
 
สอดคล้องกับสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ที่ลงไปทำข่าวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มองว่า สื่อมวลชนในพื้นที่ ยังไม่มีสวัสดิการรองรับเท่าที่ควร ทั้งที่สื่อมวลชนเหล่านี้ทุ่มเทการทำงานไม่เคยคำนึงถึงชีวิต จึงอยากให้ต้นสังกัดสื่อมวลชนแต่ละสำนัก ควรพิจารณาเรื่องสวัสดิการ ให้สื่อมวลชนในพื้นที่ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน
 
สถานการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน พบมีสื่อมวลชนเสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิด 1 คน และ ได้รับบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 30 คน ที่ผ่านมาสื่อมวลชนเหล่านี้ไม่เคยเรียกร้องหรือถามหาเรื่องสวัสดิการจากต้นสังกัดแต่อย่างใด   


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง