“เสือร้องไห้”ศิลปินดังบนโลกออนไลน์

Logo Thai PBS
“เสือร้องไห้”ศิลปินดังบนโลกออนไลน์

การเน้นความคิดสร้างสรรค์ และสะท้อนสิ่งที่อยากบอกกับสังคม คืองานของกลุ่มเพื่อน ที่รวมตัวในชื่อเสือร้องไห้ พวกเขาสร้างกระแสจากคลิปวิดีโอบนยูทูป แชร์ต่อๆ กัน จนเห็นพลังสื่อออนไลน์ ขณะเดียวกันก็เห็นปัญหาถึงการโพสต์ การแชร์ที่ไปอย่างรวดเร็วจนขาดการตรวจสอบ

เอกลักษณ์ของวงร็อคดังที่ถูกดึงออกมา ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม โดยเฉพาะสไตล์ท่าเต้นประจำตัว กลายเป็นคลิปวิดีโอล่าสุดของกลุ่มเสือร้องไห้ ที่อัพลงยูทูป หลังจากที่คลิปวิดิโอประวัติศาสตร์แด๊นซ์ไทยได้รับความนิยมมีผู้เข้าชมเกือบ 900,000 รายในระยะเวลาเพียงไม่ถึง 2 เดือน

นอกจากจะมี คัตโตะ วงลิปตา ที่เป็นสมาชิกหลักแล้ว กลุ่มเสือร้องไห้เป็นการรวมตัวของเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ที่นัดพบ และทำในสิ่งที่สนใจ จนกลายเป็นงานล้อเลียน ที่สร้างสรรค์ผลิตออกมาทั้ง รูปแบบเพลง ละครดัง มิวสิควิดีโอ ไม่เว้นแต่ความเห็นที่เป็นกระแสสังคมในเวลานั้นๆ ด้วยรูปแบบที่ดูง่าย นักแสดงไม่จำเป็นต้องมีชื่อเสียง และผู้ชมสามารถโพสต์ข้อความแสดงความเห็นได้ทันที จึงทำให้ศิลปินกลุ่มนี้สร้างตัวในเวลาอันรวดเร็ว การปล่อยคลิปออกมาอย่างสม่ำเสมอ 2 สัปห์ดาต่อครั้ง เพื่อสร้างกระแสนิยม ทำให้สปอนเซอร์ และโฆษณาติดต่อเข้ามาในระยะหลัง

ภาพลักษณ์ที่ชัดเจน ยังมาจากการประชาสัมพันธ์ตัวเองบนพื้นที่ออนไลน์ โดยเฉพาะคัตโตะ วงลิปตา ที่ใช้เฟสบุ๊คสื่อสารความคิด และใกล้ชิดแฟนเพลง ไม่ต่างจากกลุ่มเสือร้องไห้ที่สร้างช่อง ไทเกอร์ ครายส์ ทางยูทูป ซึ่งหนึ่งในสมาชิกที่ทำธุรกิจบนโลกออนไลน์อยู่แล้ว ยังฝากถึงการใช้สื่อประเภทนี้ ที่ต้องรอบคอบ เพราะความรวดเร็ว ทั้งการแชร์ข้อความ หรือ รูปภาพ อาจสร้างความขัดแย้งให้กับสังคม

พื้นที่ออนไลน์ กลายเป็นแหล่งแจ้งเกิดให้ศิลปิน และยังเป็นธุรกิจที่กำลังจับตามอง เพราะจากเดิมที่เงินโฆษณาออนไลน์อยู่ที่แคมเปญละ 50,000 -100,000 บาท แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25-30 แม้พื้นที่ตรงนี้จะสร้างชื่อ และโอกาสแบบไม่ต้องควักทุนก้อนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จ เพราะนอกจากต้องดึงความต่างมาเป็นจุดขาย ยังต้องมีความสามารถมากพอที่จะโดดเด่นกว่าคู่แข่งที่มีอย่างนับไม่ถ้วนบนโลกออนไลน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง