ทูตพิเศษสหรัฐฯเยือน "เกาหลีใต้" หวังรื้อฟื้นเจรจา 6 ฝ่ายปลดอาวุธนิวเคลียร์ "เกาหลีเหนือ"

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 56
08:15
109
Logo Thai PBS
ทูตพิเศษสหรัฐฯเยือน "เกาหลีใต้" หวังรื้อฟื้นเจรจา 6 ฝ่ายปลดอาวุธนิวเคลียร์ "เกาหลีเหนือ"

ทูตพิเศษของสหรัฐฯเดินทางเยือนเกาหลีใต้ โดยมีการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหวังรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ

นายกลิน เดวี่ส์ ทูตพิเศษสหรัฐฯด้านนโยบายเกาหลีเหนือ พบกับนายรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วัน

การเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ เขาจะได้หารือร่วมกับทูตของเกาหลีใต้ด้านพลังงานนิวเคลียร์และการเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักไป โดยเกาหลีเหนือเรียกร้องสถานะการเป็นชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง ขณะที่สหรัฐฯจะไม่กลับเข้าสู่การเจรจาจนกว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการตามข้อตกลงการปลดอาวุธครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้คาดว่าเกาหลีเหนือมีวัตถุดิบด้านนิวเคลียร์ และกำลังทดสอบโครงการนิวเคลียร์อย่างลับ ๆ อยู่

เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.2556) นายเดวี่ส์ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวชาวสหรัฐฯทั้งหมด หลังจากมีการควบคุมตัวชาวสหรัฐฯวัย 85 ปี ที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว ก่อนหน้านี้ นายเดวีส์ได้เดินทางเยือนประเทศจีน และหลังจากเสร็จภารกิจในเกาหลีใต้ เขาจะเดินทางต่อไปที่ประเทศญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง