น้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช เริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
25 พ.ย. 56
07:10
47
Logo Thai PBS
น้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช เริ่มคลี่คลาย

ฝนที่หยุดตกทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เหลือเพียงบางชุมชนที่ตั้งอยู่ติดกับลำคลองยังถูกน้ำท่วมขัง ส่วนโรงเรียนประถมศึกษาหลายแห่ง ของอำเภอที่ตั้งอยู่ติดทะเลสาบสงขลาใน จ.พัทลุง ยังคงประกาศหยุดเรียนเพื่อความปลอดภัย

โรงเรียนประถมศึกษา 12 โรง ในเขต อ.เมือง อ.ควนขนุน อ.เขาชัยสน และ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มติดกับทะเลสาบสงขลา ต้องประกาศปิดเรียนไปจนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน แม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย จากฝนที่หยุดตก แต่ยังพบว่าระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตรในหลายพื้นที่

เช่นเดียวกับระดับน้ำในลำคลองท่าดี  อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นลำคลองต้นน้ำก่อนไหลเข้าสู่ตัวเมือง พบว่ามีปริมาณลดลง ส่วนหนึ่งมาจากที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เร่งสูบน้ำออกทะเล ทำให้ระดับที่เคยไหลเข้าท่วมหลายชุมชุนเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เหลือเพียงชุมชุนบ่อทรัพย์กับชุมชุนบางงันที่ยังมีน้ำท่วมขัง เพราะตั้งอยู่ติดกับลำคลอง

ส่วนที่ จ.ตรัง กระแสน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลลงมาสมทบกับกระแสน้ำที่ไหลลงมาจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำตรัง และลงสู่ทะเล ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตลอดริมแม่น้ำกว่า 5,000 ครอบครัว ใน อ.นาโยง อ.ห้วยยอด อ.รัษฎา อ.ย่านตาขาว และ อ.เมือง ต้องประสบปัญหาน้ำท่วม แต่มีแนวโน้มไปในทางที่ดี เนื่องจากฝนทิ้งช่วง

ขณะที่ จ.สตูล ระดับจากคลองละงู อ.ละงู ที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และพืชทางการเกษตรในหลายตำบล ขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้วเช่นกัน มีเพียงบางจุดที่ถูกน้ำท่วมขัง ส่วนชาวประมงพื้นที่เร่งสำรวจความพร้อม หลังนำเรือมาจอดหลบคลื่นลมมรสุม เพื่อเตรียมนำออกไปหาปลาในทะเลเพื่อดำรงชีพเป็นปกติ

เช่นเดียวกับที่ จ.สงขลา แม้จะฝนจะหยุดตก แต่หลายพื้นที่ที่ตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ อ.ควนเนียง และ อ.สิงหนคร ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.คูขุด อ.สทิงพระ พบพื้นที่กว่าร้อยละ 70 ยังถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร

ส่วนที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฝนที่หยุดตกตั้งแต่เย็นวานนี้ ส่งผลให้น้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ อ.บางสะพาน รวมทั้งที่ อ.บางสะพานน้อย และ อ.เมือง ล่าสุด สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ยังคงเหลือในพื้นที่ราบลุ่มบางจุด ทั้งที่บ้านฝ่ายท่า วัดห้วยทรายขาว วัดเขาโบสถ์ ขณะที่โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน โรงเรียนมัธยมนพคุณ นายกเทศมนตรี ต.กำเนิดนพคุณ ยังคงสั่งปิดเรียนต่อไปอีก 2 วัน แต่คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ น้ำที่ท่วมขังจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง