มวลชนเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยปักหลักในพื้นที่

การเมือง
30 พ.ย. 56
07:30
105
Logo Thai PBS
มวลชนเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยปักหลักในพื้นที่

1 ในเวทีชุมนุม กปปส.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน วันนี้เป็นการชุมนุมเพื่อสะสมกำลังมวลชน และเสบียงอาหาร เนื่องจากการชุมนุม 3 เวที บริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ แยกนางเลิ้ง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ต้องเข้าพื้นที่ของตำรวจหลายจุด

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า การชุมนุมที่เวทีราชดำเนินมีอยู่ 3 เวทีหลักด้วยกัน ของ กปปส.คือที่เวทีราชดำเนิน, นางเลิ้ง และสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ทั้ง 3 จุดวันนี้ (30 พ.ย.) มีเป้าหมายในการสะสมกำลังมวลชน และเตรียมที่จะเคลื่อนขบวนออกไป หากว่ามีการร้องขอเท่านั้น แต่ว่าเป้าหมายหลักคือวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะไปหลายจุด ซึ่งเป็นที่มั่นของตำรวจ อย่างเช่น ทำเนียบรัฐบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาล สวนสัตว์ดุสิต และกระทรวงศึกษาธิการ

การชุมนุมของกลุ่มที่ที่เรียกตัวเองว่าคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส.ที่เวทีราชดำเนิน  วันนี้มีคำยืนยันจากการประกาศบนเวทีปราศรัยว่าจะเป็นการชุมนุมเพื่อสะสมกำลัง และเสบียงอาหารเป็นหลัก โดยไม่มีการเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ชุมนุม เพื่อรอปฏิบัติการตามแผนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ประกาศบนเวทีศูนย์ราชการ เมื่อคืนนี้ว่าในวันพรุ่งนี้จะต้องเคลื่อนขบวนไปในพื้นที่สำคัญอีก 10 จุด

ทั้งนี้ มวลชนที่เวทีราชดำเนิน จะแบ่งกับมวลชนที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ คือกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณเดิม และเวทีที่แยกนางเลิ้งของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทยเดิม
โดยทั้ง 3 เวทีนี้จะรับภารกิจหลัก คือการเคลื่อนขบวนในวันพรุ่งนี้ไปที่ทำเนียบรัฐบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาล กระทรวงศึกษาธิการ สวนสัตว์ดุสิต และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดนั้นถือเป็นสัญลักษณ์หลัก เพราะว่าเป็นที่ตั้งของกำลังตำรวจส่วนใหญ่ที่อยู่ในเขตประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ รวมทั้งกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.ด้วย

ทำให้การชุมนุมที่ถนนราชดำเนินในวันนี้ แกนนำพยายามจะจัดกิจกรรมให้มวลชนได้พักผ่อน สลับกับการตัดสัญญาณภาพล่าสุดจากเวทีศูนย์ราชการ เช่น ช่วงที่ผู้ชุมนุมที่ศูนย์ราชการกำลังเดินเข้าควบคุมพื้นที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระหว่างทางไปที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ต่อด้วยบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ล่าสุด มีรายงานว่าเวทีที่นางเลิ้งอาจจะเคลื่อนขบวนในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อไปรื้อแท่งแบริเออร์บางส่วนที่บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตรออก

ส่วนที่เวทีที่ราชดำเนินล่าสุด นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประกาศระดมขออาสาใช้รถกระบะรวม 40 คัน เพื่อนำมวลชน และเสบียงไปยังจุดต่างๆ ทันทีที่มีการร้องขอ พร้อมประกาศว่าการเคลื่อนไหวทุกครั้งจากนี้ไป จะต้องมีการประกาศผ่านเวทีเท่านั้น จะไม่มีการเคลื่อนไหวโดยอิสระ และการบริจาคอาหาร และน้ำดื่มก็ต้องบริจาคผ่านเวทีเท่านั้นเช่นกัน เพื่อให้แน่ใจว่าบริโภคได้

ตลอดทั้งวัน ที่เวทีราชดำเนินในวันนี้คงเป็นการสะสมเสบียง และกำลังมวลชน ซึ่งการเตรียมรถกระบะ 40 คันนั้นเป็นการใช้เพื่อกิจกรรมภายในวันพรุ่งนี้เป็นหลัก แต่ว่าวันนี้ทันทีที่มีการร้องขอจากจุดอื่นๆ ทันทีที่มีสัญญาณเข้ามา เวทีที่ราชดำเนินนั้นก็จะเป็นมวลชนที่เข้าไปสนับสนุนทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง