ภาคธุรกิจระบุชุมนุมกระทบท่องเที่ยว ด้านกรมการค้าภายในคุมเข้มราคาสินค้า

เศรษฐกิจ
2 ธ.ค. 56
01:37
102
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจระบุชุมนุมกระทบท่องเที่ยว ด้านกรมการค้าภายในคุมเข้มราคาสินค้า

สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความตึงเครียดมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ภาคการท่องเที่ยวในขณะนี้ได้รับผลกระทบมากขึ้น ขณะที่ในช่วงที่มีความวุ่นวายทางการเมืองแบบนี้ การกักตุนสินค้าและการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ซึ่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว

การฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าถือว่าเป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว แต่อธิบดีกรมการค้าภายใน ก็บอกว่า ภาพรวมยังไม่มีการกักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะเศรษฐกิจที่ซบเซา และปัญหาการเมือง ทำให้ประชาชนยังไม่กล้าจับจ่ายใช้สอยมากนัก

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่าขณะนี้ในบางพื้นที่ได้ทยอยปรับเพิ่มราคาอาหารอีกเมนูละ 5-10 บาท โดยเฉพาะอาหารปรุงสำเร็จรถเข็น ริมถนนต่างๆ เช่น บะหมี่หมูแดง ปรับจากเมนูละ 30-35 บาท เป็น 40-45 บาท หรือ ข้าวราดแกง 2 อย่าง เพิ่มจาก 35 บาท เป็น 40-45 บาท ทั้งนี้ หากพบว่ามีพ่อค้าแอบฉวยโอกาสกักตุนสินค้าหรือปรับขึ้นราคาสินค้า ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ชาวต่างชาติได้ยกเลิกการเดินทางเพื่อมาจัดประชุมและนิทรรศการมากกว่าร้อยละ 30 โดยเฉพาะการประชุม และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล โดยกลุ่มที่ยกเลิกส่วนใหญ่ เป็นสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และเอเชีย เนื่องจากผู้ที่มาเป็นกลุ่มนักธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูง จึงคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

นางพรทิพย์ หิรัญเกตุ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกว่า การยกเลิกจัดประชุมและสัมมนาเกิดขึ้นชัดเจนช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ มองว่า การยกเลิกการจัดงาน จะส่งผลให้แนวโน้มธุรกิจไมซ์ปีหน้าไม่สดใส เพราะกลุ่มลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารระดับสูง จะรู้สึกไม่ปลอดภัย และกลุ่มนี้ถือว่าฟื้นตัวยาก เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเอง

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ยอมรับว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มมีการยกเลิกการเดินทางมาไทยแล้วประมาณร้อยละ 5 ส่วนใหญ่เป็นชาติที่มีความอ่อนไหวต่อการชุมนุม เช่น ญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวอิสระ

นายภูมิภัส พงษ์จิระนิติธร นายกสมาคมรถโดยสารไม่ประจำทาง บอกว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่จองรถโดยสารไม่ยืนยันการจองประมาณร้อยละ 30 และกลุ่มทัวร์ที่เดินทางเอง / ทั้งจากอเมริกาและยุโรป จำนวนลูกทัวร์ลดลง จากเดิมที่จองรถบัสก็เปลี่ยนเป็นจองรถขนาดเล็กลง และเปลี่ยนเป้าหมายการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังที่อื่น รวมถึงเปลี่ยนการเดินทางไปยังประเทศใกล้เคียง เช่น กัมพูชา เวียดนาม

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่า สถานการณ์การประท้วงรัฐบาลในไทย มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ โดยอัตราการเข้าพักในโรงแรมต่างๆ รอบถนนข้าวสาร ลดลงเหลือร้อยละ 30-40 เท่านั้น ถือเป็นการปรับลดลงมากถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ ก็ยังอ้างถึงข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่า จนถึงตอนนี้ ปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวประมาณ 300,000 คน เปลี่ยนแผนการเดินทางมาไทย ขณะเดียวกัน มีประเทศที่ออกคำเตือนพลเมืองของตัวเองแล้ว 32 ประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง