"ชะตากรรม" ของภาพยนตร์ที่สูญเสียนักแสดงนำ

Logo Thai PBS
"ชะตากรรม" ของภาพยนตร์ที่สูญเสียนักแสดงนำ

หนึ่งในความเสียหายของภาพยนตร์คือการสูญเสียนักแสดงนำระหว่างการถ่ายทำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลงานเรื่องนั้นหลายรูปแบบ ทั้งต้องดัดแปลงเนื้อหา เลื่อนฉาย หรือระงับการถ่ายทำไปเลยก็มี

เด็กหนุ่มผู้เชื่อเรื่องวันสิ้นโลก จับคู่สามีภรรยาเป็นตัวประกันกลางหุบเขา โดยคิดจะแย่งชิงหญิงสาวมาเป็นของตนเองเพื่อหวังสร้างโลกใหม่ร่วมกับเธอ คือบทบาทการแสดงครั้งสุดท้ายของ ริเวอร์ ฟินิกส์ อดีตนักแสดงผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดในวัย 23 ปี เมื่อปี 1993 โดยขณะนั้นภาพยนตร์เรื่อง Dark Blood ถ่ายทำไปได้เพียงร้อยละ 80 ทำให้นายทุนปฎิเสธที่จะให้เงินสนับสนุนต่อ จนหนังต้องระงับการฉายมาเป็นเวลาถึง 19 ปี กระทั่งผู้กำกับ จอร์จ สเลาเซอร์ ได้นำฟุตเตจที่เก็บไว้มาตัดต่อใหม่ พร้อมลงเสียงบรรยายแทนฉากที่ยังไม่ได้ถ่ายทำ จนผลงานเสร็จสมบูรณ์พร้อมออกฉายเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว 

 
การสูญเสียนักแสดงหลักระหว่างถ่ายทำ ส่งผลกระทบต่อภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง ทั้ง Something's Got to Give หนังตลกคลาสสิกปี 1962 ที่ต้องยกเลิกการฉายหลังนักแสดงนำอย่าง มาริลีน มอนโร เสียชีวิตหลังถ่ายทำไปไม่นาน หรือการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุจมน้ำของ นาตาลี วูด ทำให้ผลงานปี 1983 เรื่อง Brainstorm ต้องเลื่อนฉายเป็นเวลา 2 ปี และประสบความล้มเหลวในการทำเงิน 

    

 
การเสียชีวิตของดาราดังก่อนหนังปิดกล้อง เป็นที่มาของเทคนิคการถ่ายทำที่เรียกว่า Fake Shemp หรือการหานักแสดงแทนมาสวมบทในฉาก ที่เน้นความสมจริงด้วยการแต่งหน้า, การถ่ายจากด้านหลัง หรือให้เห็นแค่บางส่วนของร่างกายเท่านั้น เริ่มใช้ในผลงานปี 1959 เรื่อง Plan 9 from Outer Space ที่ เอ็ด วูด ผู้กำกับของเรื่องได้จ้างหมอนวดของภรรยามาสวมบทแทน เบลา ลูโกซี นักแสดงดังผู้ล่วงลับ หรือในผลงานที่ออกฉายหลังการเสียชีวิตของ บรูซ ลี เป็นเวลาถึง 5 ปีอย่าง Game of Death ก็มีการใช้นักแสดงแทนมาสวมบทเป็นบรูซ ลี รวมถึงนำฟุตเตจเก่าๆ ของเขามาใช้เพื่อให้หนังได้ออกฉายมาแล้ว 
 
บางครั้งการสูญเสียดาราก็เกิดขึ้นในกองถ่ายเอง เช่นครั้งที่ แบรนดอน ลี ทายาทของ บรูซ ลี เสียชีวิตจากเหตุปืนลั่นในกองถ่าย The Crow เมื่อปี 1993 จนทำให้นักแสดงหลายรายปฎิเสธที่จะถ่ายทำต่อ ก่อนที่ค่าย Miramax จะเข้ามาสนับสนุนการเงินจนหนังได้ถ่ายทำต่อและประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา หรืออุบัติเหตุในกองถ่ายเรื่อง Twilight Zone: The Movie หนังไซไฟปี 1983 เมื่อเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกทับนักแสดง คร่าชีวิต วิค มอร์โรว์ นักแสดงดังพร้อมกับนักแสดงเด็กอีก 2 ราย ซึ่งภายหลังผู้กำกับ จอห์น แลนดิส และทีมงานอีก 4 รายถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรม ก่อนพวกเขาจะชนะคดีในเวลาต่อมา 

    

 
บางครั้งการเดินหน้าถ่ายทำโดยหานักแสดงที่เป็นตัวตายตัวแทนกลายเป็นทางเลือกที่เลี่ยงไม่ได้ ทั้งการจากไปของ คริส ฟาร์ลีย์ ดาวตลกผู้ถูกวางตัวให้เป็นผู้พากย์เสียงยักษ์เขียว Shrek ก่อนบทดังกล่าวจะตกเป็นของเพื่อนนักแสดง ไมค์ ไมเยอร์ส หรือครั้งที่ ฮีธ เลดเจอร์ เสียชีวิตระหว่างการถ่ายทำหนังแฟนตาซีเรื่อง The Imaginarium of Doctor Parnassus ผู้กำกับ เทอร์รี กิลเลียม ได้มอบบทที่นักแสดงผู้ล่วงลับยังไม่ได้ถ่ายทำ แก่ทีมนักแสดงชายชั้นนำของฮอลลีวูด ทั้ง จอห์นนี เด็ป, โคลิน เฟอร์เรล และ จู๊ด ลอว์ ที่มาร่วมกันฝากฝีมือในหนังจนผลงานออกฉายในที่สุด
 
  
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง