สื่อต่างชาติเกาะติด "การเมืองไทย" ชี้นายกฯยุบสภา แก้ปัญหาแค่ชั่วคราว

สังคม
9 ธ.ค. 56
06:25
168
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติเกาะติด "การเมืองไทย" ชี้นายกฯยุบสภา แก้ปัญหาแค่ชั่วคราว

สื่อต่างชาติเกาะติดความเคลื่อนไหวทางการเมืองของไทย โดยมองว่า การประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น เพราะจากนี้ไปไม่มีอะไรรับประกันว่า พรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาเล่นตามกติกาอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาแล้วก็ตาม เนื่องจากข้อเรียกร้องของฝ่ายต่อต้านคือการตั้ง"สภาประชาชน"ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อาจารย์ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากศูนย์ศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น มองว่าการประกาศยุบสภาในครั้งนี้ เป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้่น เพราะไม่มีอะไรรับประกันว่า พรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาเล่นตามกฏกติกาหรือไม่ และหากมีการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์จะยอมรับผลที่ออกมาหรือไม่ ดูเหมือนว่าตอนนี้ประเทศไทยไม่มีทางออกเหลือแล้ว

 
ในขณะที่เว็บไซท์ของ "ไฟแนนเชี่ยล ไทมส์" มองว่า สถานะนายกรัฐมนตรีของยิ่งลักษณ์และเสถียรภาพทางการเมืองของไทย ตกอยู่ในความเสี่ยงมาโดยตลอด สาเหตุหลักๆมี 2 ประการได้แก่ ความเกลียดชังของฝ่ายค้าน ที่ไม่พอใจพรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้งมาโดยตลอด รวมถึงท่าทีของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ที่แสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการกลับเมืองไทยและจะกลับมามีอำนาจอีกครั้ง นอกจากนี้ประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามผ่านร่างกฏหมายนิรโทษกรรมที่จะทำให้ทุกฝ่ายพ้นผิด ซึ่งรวมถึงพันตำรวจโททักษิณ หากการผลักดันร่างกฏหมายนิรโทษกรรมประสบความสำเร็จ อดีตนายกรัฐมนตรีอาจจะได้กลับเมืองไทยอีกครั้ง โดยไม่ต้องรับโทษจำคุก ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วงครั้งล่าสุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง