"ดีเอสไอ" ดำเนินคดี 38 แกนนำ กปปส.รายบุคคล

การเมือง
23 ธ.ค. 56
13:10
47
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ดำเนินคดี 38 แกนนำ กปปส.รายบุคคล

กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีมติดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่ม กปปส. รวม 38 คน โดยแยกเป็นคนละสำนวน ส่วนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในวันนี้ (23 ธ.ค.56)ยังไม่ถือเป็นคดีพิเศษ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน คดีการชุมนุมของกลุ่ม กปสส. ประกอบด้วยพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ พนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพนักงานอัยการของสำนักงานอัยการสูงสุด มีมติแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาที่เป็นแกนนำ ตั้งแต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำอื่นๆ รวม 38 คน โดยนายสุเทพ ศาลได้อนุมัติหมายจับไว้แล้ว ส่วนแกนนำอีก 37 คนพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในฐานะผู้ต้องหาแล้ว

ที่ประชุมได้กำหนดแยกสำนวนคดีออกเป็น 38 สำนวน ตามผู้ต้องหาทั้ง 38 คน โดยมุ่งเน้นการสอบสวนไปที่พฤติกรรมของการกระทำความผิด ในลักษณะต่อเนื่องเกี่ยวพัน เชื่อมโยงกัน มีเจตนาร่วมกันกระทำความผิด แล้วแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งพยานหลักฐานมีความชัดเจนเพียงพอต่อการแจ้งข้อหาทั้ง 38 คน

หลังจากนี้จะมุ่งสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะเมื่อได้สำเนาการเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน จากทุกบัญชีทุกธนาคารมาแล้ว จะวิเคราะห์ความเชื่อมโยงทางการเงินไปกับบุคคลอื่นและกลุ่มทุนเพื่อขยายผลการสอบสวนอีกต่อไป

ล่าสุดมีกลุ่มคนได้กระทำความผิดต่อกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง โดยมีแนวโน้มจะร่วมกันกระทำความผิดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะยังไม่ได้กำหนดให้เป็นคดีพิเศษ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ประสานงานกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้พนักงานสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ดำเนินการในความรับผิดชอบต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง