อย.จับกุมแหล่งผลิตขายยาสัตว์ผิดกฎหมาย

สังคม
24 ธ.ค. 56
10:13
663
Logo Thai PBS
อย.จับกุมแหล่งผลิตขายยาสัตว์ผิดกฎหมาย

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทลายแหล่งผลิตขายยาสัตว์ผิดกฎหมาย ไม่ผ่านการตรวจจาก อย. แหล่งใหญ่ในกรุงเทพมหานคร หลังพบมีการขายแพร่หลายไปทั่วประเทศ

เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงร่วมกับ พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หลังตรวจแหล่งผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน รวมทั้งยาสัตว์ประเภทกลุ่มยาสลบ ยากันชัก ยาฆ่าเชื้อ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาในพื้นที่เขตมีนบุรี ยึดของกลางมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ซึ่งได้มีการขายแพร่หลายไปทั่วประเทศ

รองเลขาธิการ อย.ระบุว่า หากมีการนำยาเหล่านี้ไปใช้ในสัตว์ และวัตถุอันตรายอย่างไม่ถูกต้อง โดยไม่ปรึกษาสัตวแพทย์ อาจทำให้สัตว์ได้รับอันตราย และเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ยา และวัตถุอันตรายบางชนิดมีผลข้างเคียงที่รุนแรง จึงอยากเตือนผู้ผลิต และจำหน่ายยาและวัตถุอันตรายสำหรับสัตว์ อย่าฝ่าฝืนกฎหมาย รวมทั้งขอให้ประชาชนระมัดระวังการใช้ยาสัตว์ โดยเลือกใช้ยาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายจาก อย. และควรใช้ภายใต้การควบคุม และกำกับดูแลของสัตวแพทย์ด้วย

เบื้องต้น แจ้งความดำเนินคดีหลายข้อหาทั้งข้อหาเกี่ยวกับยาสัตว์ วัตถุอันตราย และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท มีโทษทั้งจำและปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง