ฟ้องกลับทายาทผู้สร้างซูเปอร์ฮีโร่

Logo Thai PBS
ฟ้องกลับทายาทผู้สร้างซูเปอร์ฮีโร่

ค่ายการ์ตูนเจ้าของผลงานฮีโร่ขวัญใจเด็กๆ ทั่วโลกอย่าง Spider-Man ได้ฟ้องกลับทายาทของแจ็ค เคอร์บี้ นักวาดการ์ตูนชาวอเมริกัน ผู้ให้กำเนิดการ์ตูนที่กลายเป็นภาพยนตร์แห่งยุค หลังจากทายาทของแจ็ค เคอร์บี้ ยื่นฟ้องศาลเมื่อปีที่แล้ว เพื่อทวงคืนลิขสิทธิ์ผลงานที่ศิลปินผู้ล่วงลับเคยสร้างสรรค์เอาไว้ระหว่างร่วมงานกับทางค่าย
Marvel Worldwide Inc. บริษัทการ์ตูนยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ได้ยื่นฟ้องศาลที่เมืองแมนฮัตตัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) เพื่อยื่นคำร้องให้ศาลยกฟ้องกรณีทายาททั้ง 4 ของแจ็ค เคอร์บี้ เคยยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อปีที่แล้ว ให้ยกเลิกลิขสิทธิ์ผลงานตัวละครและเนื้อเรื่องทั้ง 45 ชิ้นที่เกิดขึ้นในระหว่างปี 1958-1963 ที่เคอร์บี้เคยทำงานให้กับมาร์เวล โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่ปี 2014-2019 ซึ่งการฟ้องร้องนี้ยังจะส่งผลต่อบริษัทค่ายภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ ที่ถือสิทธิ์ในการสร้างฉบับภาพยนตร์ของการ์ตูนเหล่านั้นอีกด้วย
ทางฝ่ายบริษัทการ์ตูนอ้างว่า ที่การฟ้องร้องจากฝ่ายทายาทของเคอร์บี้สมควรเป็นโมฆะ เพราะผลงานที่เคอร์บี้เคยทำเอาไว้สมัยที่เขาร่วมงานกับทางบริษัท อยู่ในรูปแบบของสัญญาจ้าง ดังนั้นผลงานทุกชิ้นของเคอร์บี้ควรเป็นสมบัติของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว

ส่วนฝ่ายทนายความของทายาทศิลปินผู้ล่วงลับออกแถลงการณ์ว่า ไม่สนใจการยื่นฟ้องศาลของค่ายการ์ตูนยักษ์ใหญ่ครั้งนี้ พร้อมกับให้เหตุผลว่า การฟ้องเรียกลิขสิทธิ์กลับคืนของเหล่าทายาทเป็นเพียงแค่การใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายลิขสิทธิ์ ที่อนุญาตให้ศิลปินสามารถทวงสิทธิ์ในผลงานของตนได้มากขึ้น และเปิดเผยว่า ศิลปินที่เป็นผู้ให้กำเนิดซูเปอร์ฮีโร่มากมายผู้นี้ไม่เคยได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าต่อจินตนาการที่เขาได้สร้างสรรค์กับวงการศิลปะแม้แต่น้อย ในระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งๆ ที่เป็นผู้ให้กำเนิดซูเปอร์ฮีโร่ดังๆ มากมาย ทั้ง Fantastic Four, X-Men, และ Hulk

ผลการต่อสู้ในชั้นศาลครั้งนี้ ถ้าหากว่าฝ่ายผู้ยื่นฟ้องอย่างทายาทของเคอร์บี้เป็นฝ่ายชนะ เงินกว่า 4,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่บริษัทการ์ตูนยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างดิสนีย์ ที่ทุ่มไปกับการซื้อกิจการของมาร์เวลไปเมื่อปีก่อน อาจจะกลายเป็นการลงทุนที่สูญเปล่าที่สุดครั้งหนึ่งของวงการก็เป็นได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง