ทหารยืนยันชาวกะเหรี่ยงสมัครใจกลับภูมิลำเนาเอง

ภูมิภาค
5 ก.พ. 53
06:07
68
Logo Thai PBS
ทหารยืนยันชาวกะเหรี่ยงสมัครใจกลับภูมิลำเนาเอง

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด จ.ตาก ยืนยันผู้หนีภัยสงครามชาวกะเหรี่ยงกว่า 100 คนจากทั้งหมดกว่า 1,000 คน ในอ.ท่าสองยาง ที่สมัครใจกลับภูมิลำเนาจะไม่ได้รับอันตรายจากสถานการณ์สู้รบของชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่าอย่างแน่นอน
พ.อ.นพดล วัชรจิตบวร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด จ.ตาก สั่งทหารอำนวยความสะดวกให้ผู้หนีภัยจากการสู้รบ ชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า 30 ครอบครัว กว่า 100 คน ที่จะเดินทางข้ามแม่น้ำเมยกลับไปยังภูมิลำเนา ที่บ้านเลอเบอเฮอ ตรงข้ามบ้านหนองบัว ต.แม่อูสุ อ.ท่าสองยางเที่ยงวันนี้

โดยทหารยืนยันว่า ผู้หนีภัยทั้งหมดกลับไปด้วยความสมัครใจ และที่บ้านเอลเบอเฮอในฝั่งพม่า ไม่มีการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลพม่า กับ ชนกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยูจึงไม่น่ามีปัญหา
ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่องค์กรทีบีบีซี. หรือ องค์กรที่ช่วยเหลือชาวพม่าตามแนวชายแดนไทย-พม่าแสดงความไม่เห็นด้วยในการส่งกลับผู้หนีภัยสงครามเนื่องจากฝั่งพม่ายังมีหลุมระเบิดและยังไม่มีความพร้อมในเรื่องยา อาหาร เครื่องนุ่งห่ม รวมทั้งที่อยู่อาศัย

สำหรับบ้านเลอเบอเฮอ เป็นฐานที่มั่นเก่าของทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยูแต่ปัจจุบันตกไปเป็นที่มั่นของกะเหรี่ยงดีเคบีเอไปแล้ว หลังการสู้รบกับฝ่ายพม่าเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ปีที่ผ่านมา ทำให้มีชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าหนีภัยสู้รบเข้ามาในเขตไทยทั้งหมด กว่า 3,000คน โดยก่อนหน้านี้ได้ทยอยกลับแล้วกว่า 1,500 คน และเหลือ ผู้หนีภัยประมาณ 1,600 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง