ประท้วงนโยบายรัฐบาลกรีซ

ต่างประเทศ
25 ก.พ. 53
01:25
89
Logo Thai PBS
ประท้วงนโยบายรัฐบาลกรีซ

สมาชิกสหภาพแรงงานของกรีซชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ เพราะไม่พอใจนโยบายคุมเข้มค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประเทศพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจโดยเร็ว
การชุมนุมของผู้ประท้วงกว่า 30,000 คนในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในช่วงแรกเป็นไปอย่างสงบ จนกระทั่งมีคนกลุ่มหนึ่งก่อความรุนแรงด้วยการขว้างก้อนหินและขวดพลาสติก รวมถึงสาดสีแดงใส่อาคารรัฐสภา ตำรวจจึงเข้าไปห้ามปรามจนเกิดการปะทะกัน ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อยุติความรุนแรงและจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 2 คน

สมาชิกสหภาพแรงงานนัดหยุดงานประท้วง ทำให้ระบบขนส่งมวลชนทุกอย่างหยุดให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถไฟ รถไฟใต้ดิน สนามบิน รวมถึงโรงเรียนและหน่วยงานราชการ ส่วนสาเหตุของการนัดหยุดงานประท้วงครั้งนี้เกิดจากความไม่พอใจนโยบายลดอัตราเงินเฟ้อและลดการใช้จ่ายของภาครัฐ เพื่อให้ประเทศรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบไปด้วยการลดเงินเดือนเจ้าหน้าที่ การปฏิรูประบบเงินบำนาญ การเพิ่มการจัดเก็บภาษี โดยในวันที่ 16 มี.ค.นี้ รัฐบาลกรีซจะต้องชี้แจงนโยบายให้สหภาพยุโรปรับทราบ

ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 57.6 เชื่อมั่นในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และร้อยละ 75.8 ต้องการให้สมาชิกสหภาพทั้งหลายมีความอดทนต่อมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล จนกว่าประเทศจะฟื้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง