"มาร์ค V11" ขึ้นคอนเสิร์ตอำลา

Logo Thai PBS
"มาร์ค V11" ขึ้นคอนเสิร์ตอำลา

วิทวัส ท้าวคำลือ หรือ "มาร์ค V11" วัย 17 ปี อำลาเวทีนักล่าฝันไปเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา สังคมไทยได้เรียนรู้อะไรบ้างจากเหตุการณ์นี้วิทวัส ท้าวคำลือ หรือ มาร์ค V11 ร้องเพลง "เก็บตะวัน" เป็นบทเพลงสุดท้ายอำลาเวทีนักล่าฝันซีซัน 7 หลายคนบอกว่าเขามีโอกาสไม่น้อยที่จะได้ครองแชมป์ในปีนี้ เมื่อเทียบความสามารถด้านการร้องเพลงกับผู้ผ่านเข้ารอบอีกหลายคน แต่มาร์คกลับถูกกล่าวถึงในฐานะเด็กที่แสดงความเห็นทางการเมือง และใช้ถ้อยคำรุนแรงต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คก่อนหน้าที่จะเข้าบ้านเอเอฟ เรื่องของมาร์ค V11 จึงกลายเป็นประเด็นทางการเมืองโดยที่เจ้าตัวไม่ตั้งใจ ความโด่งดังเพียงข้ามคืนกับพฤติกรรมที่คนส่วนหนึ่งเห็นว่าไม่เหมาะสมอาจทำให้เยาวชนบางคนมองว่าเขาคือฮีโร่

การกำหนดอายุผู้เข้าแข่งขันขั้นต่ำไว้เพียง 15 ปี ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงคุณภาพ และความเหมาะสมที่นำเยาวชนมาอาศัยอยู่รวมกันภายในบ้านเป็นเวลากว่า 3 เดือน ภายใต้กติกาที่เคร่งครัด จำกัดสิทธิในการสื่อสารกับโลกภายนอก แม้ว่าเยาวชนทุกคนจะเต็มใจ แต่ก็มีคำถามว่าแต่ละคนจะมีวุฒิภาวะมากพอที่จะทนทานแรงกดดันที่เกิดขึ้นจากการเข้าแข่งขันได้หรือไม่ เนื่องจากต้องมีการถ่ายทอดสดชีวิตและความเป็นอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ตัวตนและความคิดทุกอย่างในอดีตของผู้เข้าแข่งขันก็อาจถูกขุดคุ้ยขึ้นมาเพื่อสร้างกระแสที่ส่งผลต่อความรู้สึกทั้งชื่นชอบและชิงชัง เพื่อสร้างความได้เปรียบให้แก่อีกฝ่าย จนนำมาซึ่งการโหวตข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ การตลาดที่ขยายไปยังกลุ่มเด็กวัยรุ่นชั้นมัธยม รวมถึงข่าวที่เกิดขึ้นอาจทำให้รายการเรียลิตี้โชว์กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง แม้ว่ามาร์ค V11 หนุ่มน้อยวัย 17 ปี จะเดินจากเวทีนี้แล้วก็ตาม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง