นายกฯชี้แจงแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด กับอุปทูตซาอุฯ

สังคม
18 ก.ย. 53
08:49
47
Logo Thai PBS
นายกฯชี้แจงแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด กับอุปทูตซาอุฯ

นายกฯมั่นใจว่าการชี้แจงแต่งตั้ง “พล.ต.ท.สมคิด” เป็นผู้ช่วยผบ.ตร. จะทำให้อุปทูตซาอุฯเข้าใจมากขึ้น และยืนยันว่าจะสร้างความเข้าใจไม่ให้ทางการซาอุฯลดระดับความสัมพันธ์ของไทยลงอีกนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำนายนาบิล ฮุสเซน อัชรี อุปทูตซาอุดีอาระเบีย เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่บ้านพิษณุโลก ประมาณ 45 นาที โดยนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงถึงข้อกฏหมายเกี่ยวกับกรณีการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติล้างมลทิน ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังชี้แจงว่า มั่นใจว่าอุปทูตซาอุดิอาระเบียจะเข้าใจมากขึ้น และทำรายงานถึงประเทศซาอุฯตามที่ได้ชี้แจง โดยยืนยันว่าจะพยายามทำความเข้าใจไม่ให้ประเทศซาอุดิอาระเบียลดความสัมพันธ์ลงอีก

ก่อนหน้านี้นายพิเชษฐ สถิรชวาล เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าชาวไทยมุสลิมจำนวน 300 คน ที่จะเดินทางไปแสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์มีกำหนดเดินทางวันที่ 9 ตุลาคมนี้ ทางสถานทูตซาอุฯ ขอเรียกคืนหนังสืออนุญาติเดินทาง หรือ วีซ่ากลับไปไว้ที่สถานทูต ทำให้เกรงว่าจะไม่สามารถเดินทางได้ตามกำหนด ซี่งอาจจะมาจากปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ
ขณะที่นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา ปฏิเสธถึงการที่สถานทูตซาอุฯไม่ออกวีซ่าให้ผู้แสวงบุญคนไทย พร้อมระบุถึงสาเหตุการที่การขอคืนวีซ่าผู้แสวงบุญ 300 คน เพราะมีข้อผิดพลาดจากการเขียนรหัสผิด สถานทูตจึงต้องนำกลับมาแก้ใหม่เท่านั้น ทั้งนี้ไทยได้โควต้าผู้แสวงบุญจำนวน 13,000 คน ซึ่งผู้ประกอบกิจการฮัจญ์จะรวบรวมหนังสือเดินทางของผู้แสวงบุญส่งให้กรมการศาสนาตรวจสอบความถูกต้อง และมีการส่งหนังสือเดินทางเบื้องต้น 300 เล่ม ไปยังสถานทูต หลังจากนี้จะทยอยส่งหนังสือเดินทางให้สถานทูตออกวีซ่าให้วันละ 1,000 เล่ม เพื่อป้องกันปัญหาการออกวีซ่าล่าช้า เนื่องจากต้องเดินทางภายในวันที่ 10 ตุลาคม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง