จนท.ไล่รื้อที่ชาวสลัมฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 53
15:14
239
Logo Thai PBS
จนท.ไล่รื้อที่ชาวสลัมฟิลิปปินส์

เกิดความวุ่นวายขึ้นระหว่างชาวชุมชนแออัด ในประเทศฟิลิปปินส์ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ไล่ที่จากสลัม เพื่อสร้างเป็นย่านธุรกิจ ทำให้เกิดการขว้างปาก้อนหินตอบโต้ จนการจราจรต้องหยุดชะงัก ชาวบ้านระดมขว้างก้อนหินเข้าใส่คนงาน ทำให้คนงานโกรธและระดมขว้างปาก้อนหินตอบโต้ จนทำให้การจราจรบนทางหลวงใกล้พื้นที่ชุมชนแออัด ต้องหยุดชะงัก โดยตำรวจกว่า 300 นาย ถูกส่งเข้ามาควบคุมสถานการณ์ รวมทั้งต้องใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำ เพื่อสลายฝูงชน แต่ต้องใช้เวลานาน กว่าที่ทุกอย่างจะคลี่คลาย โดยมีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน และไม่มีใครถูกควบคุมตัว

สำหรับการปะทะกันเกิดขึ้น เนื่องจากการเคหะของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว ร่วมกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ส่งคนงานเข้ารื้อถอนกระท่อมของประชาชนในเขตชุมชนแออัดขนาดใหญ่ในเขตเกซอน ซิตี้ ชานกรุงมะนิลา ที่ชาวบ้านเข้าไปยึดครองอย่างผิดกฏหมายเป็นเวลานาน เพื่อพัฒนาพื้นที่เป็นย่านธุรกิจขนาดใหญ่

ด้านการเคหะฟิลิปปินส์ ระบุว่า เคยแจ้งให้ชาวบ้านย้ายออกถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้เตรียมที่พักแห่งใหม่ให้ชาวชุมชนได้อยู่อาศัย ซึ่งมีชาวบ้านราว 80 ครอบครัวที่ยอมย้ายออก แต่มีอีกประมาณ 7,000 ครอบครัว ที่ไม่ต้องการย้ายจากพื้นที่นี้ เนื่องจากที่พักแห่งใหม่ที่ทางการเตรียมให้ อยู่ไกลจากตัวเมืองถึง 23 กิโลเมตร ทำให้การเดินทางมาทำงานไม่สะดวก ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาชาวบ้านเรียกร้องให้การเคหะ จัดหาพื้นที่พักอาศัยแห่งใหม่ ใกล้กับพื้นที่เดิม เพื่อชาวบ้านจะได้มีโอกาสทำงานในย่านธุรกิจใหม่ด้วย แต่การเคหะระบุว่า การสร้างเคหะชุมชนในย่านนี้ จะมีราคาสูงเกินไป และบ่านที่อาศัยใหม่ที่เตรียมไว้ให้มีทั้งไฟฟ้า, สาธารณสุข, ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก และโครงการสร้างอาชีพไว้รองรับอยู่แล้ว

ขณะที่โครงการสร้างย่านธุรกิจในพื้นที่สลัมแห่งนี้ จะสร้างรายได้ให้รัฐบาลไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง