ลุ่มน้ำเจ้าพระยา-ป่าสักวิกฤต

ภูมิภาค
23 ต.ค. 53
09:01
100
Logo Thai PBS
ลุ่มน้ำเจ้าพระยา-ป่าสักวิกฤต


สถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยายังคงวิกฤต เช่นเดียวกับแม่น้ำป่าสัก ยังคงมีน้ำไหลลงมาสบทบอย่างต่อเนื่อง เพราะว่ายังมีน้ำเหนือหลากลงมา จากฝนที่ตกหนักในลุ่มน้ำปิงตอนล่าง และลุ่มน้ำยม ทำให้แม่น้ำยังจะมีระดับน้ำที่จะสูงขึ้นต่อไป สถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยายังคงวิกฤต โดยในปัจจุบันเขื่อนเจ้าพระยามีน้ำไหลผ่านมากถึง 3,073 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที มากกว่าเมื่อวานนี้เล็กน้อย ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มทั้งหมดมีน้ำท่วมสูงขึ้น ตั้งแต่จังหวัดชัยนาทที่มีน้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ จังหวัดอ่างทองมีน้ำท่วม 7 อำเภอเช่นกัน โดยน้ำท่วมหนักที่อำเภอป่าโมก ส่วนอำเภอเมืองมีน้ำท่วมแล้ว แต่ยังคงมีแนวคันกั้นน้ำไว้ช่วยป้องกัน แต่คาดว่าในอีก 2-3 วันข้างหน้า จะมีน้ำสูงขึ้นอีกใกล้เคียงกับแนวคันกั้นน้ำ

จังหวัดสิงห์บุรี น้ำเข้าท่วมหนักที่อำเภออินทร์บุรี โดยมีระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร อำเภอเมืองรอบนอกเริ่มมีน้ำท่วมที่ระดับ 40 เซนติเมตร แต่ในตัวเมืองยังมีแนวคันกั้นน้ำไว้ได้ ส่วนที่อำเภอพรหมบุรี ก็เริ่มมีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งต้องเร่งน้ำกระสอบทรายเสริมแนวกั้นน้ำ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำท่วมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่อำเภอบางไทร ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสักไหลมารวมกัน ซึ่งขณะนี้มีน้ำไหลผ่าน 3004 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที โดยวันที่ 25-27 ตุลาคมนี้ เป็นช่วงเวลาที่น้ำทะเลจะหนุนสูง ซึ่งจะทำให้มีน้ำไหลผ่าน 3500 - 4000 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที

สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร คาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีระดับน้ำสูง 2 เมตรจากริมตลิ่ง โดยกรมอุทกศาสตร์ ทหารเรือ คาดว่า ถ้ามีน้ำไหลผ่าน 4,000 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ระดับน้ำจะอยู่ที่ 2.13 เมตร และถ้ามีน้ำไหลผ่าน 4,500 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ระดับน้ำจะอยู่ที่ 2.35 เมตร ซึ่งถ้าไม่มีฝนตกมาเสริม กรุงเทพมหานครยืนยันว่าจะสามารถรองรับน้ำได้ เพราะระดับเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยามีความสูง 2.50 เมตร และขณะนี้ได้มีการเสริมแนวเขื่อนด้วยกระสอบทรายสูงขึ้นอีก 20-30 เซนติเมตรด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดลพบุรีวันนี้ น้ำท่วมสูง 1 - 1.30 เมตร โดยลดระดับลง 10 เซนติเมตร คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอเมืองจะคลี่คลายลงได้ แต่การระบายน้ำออกจากจังหวัดลพบุรีทั้งหมด กรมชลประทานคาดว่า ต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 3 สัปดาห์ เพราะต้องระบายน้ำลงแม่น้ำป่าสัก ซึ่งยังมีระดับน้ำสูง ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง ก็จะทำให้การระบายน้ำช้าลงไปอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง