กลาโหม แจงข้อแตกต่าง จีบีซี.กับ เจบีซี.

การเมือง
2 พ.ย. 53
08:12
36
Logo Thai PBS
กลาโหม แจงข้อแตกต่าง จีบีซี.กับ เจบีซี.

โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี.แตกต่างกับคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม หรือ เจบีซี.และการประชุมจีบีซี.เสร็จสิ้นไปแล้ว โดยไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาในสภาฯ

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี.กับการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี.ว่า มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะในเรื่องกรอบอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบ ซึ่งการประชุมจีบีซี.มีขอบเขตเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมในการส่งเสริมความร่วมมือ รักษาความสงบเรียบร้อย และเสถียรภาพในพื้นที่ชายแดน พัฒนาสัมพันธ์ระหว่างกองทัพสองประเทศ รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยมีกระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยรับผิดชอบ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ของทั้งสองประเทศเป็นประธานคณะกรรมการร่วม
ขณะที่การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย- กัมพูชา หรือ เจบีซี.มีขอบเขตเกี่ยวกับการพิจารณา เจรจาปัญหาเส้นเขตแดนทางบก และการดำเนินการสำรวจเพื่อจัดทำหลักเขตแดนทางบกตลอดแนวชายแดน ซึ่งมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยรับผิดชอบ โดยฝ่ายไทยมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานโดยถาวร ขณะที่ในส่วนกระทรวงกลาโหมมีเจ้ากรมแผนที่ทหารเป็นกรรมการ และประธานคณะอนุกรรมาธิการเทคนิคร่วมไทย-กัมพูชา ในการปักปันเขตแดน ส่วนฝ่ายกัมพูชามีนายวาร์ กิม ฮอง เป็นประธาน นอกจากนี้การประชุมจีบีซี.ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมาโดยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ของการประชุม ส่วนการประชุมเจบีซี.อยู่ในขั้นตอนการพิจาณณาเพื่อลงมติรับรองบันทึกการประชุมจากรัฐสภา



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง