ทหารตรึงกำลังอ.แม่สอด จ.ตาก หลังมีเหตุปะทะในพม่า

ภูมิภาค
8 พ.ย. 53
06:30
147
Logo Thai PBS
ทหารตรึงกำลังอ.แม่สอด จ.ตาก หลังมีเหตุปะทะในพม่า


เกิดเหตุปะทะกันระหว่าง กองกำลังชนกลุ่มน้อย กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ กลุ่มที่ปฏิเสธการเป็นกองกำลังรักษาชายแดน และกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นแอลเอ กับกำลังทหารพม่า ในจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่งผลให้มีกระสุนปืน ข้ามมาตกในฝั่งไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตบาดเจ็บ
ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตรึงกำลังบริเวณตลาดริมเมย และตลอดแนวชายแดน หลังจากกองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ ร่วมกับกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นแอลเอ ปะทะกับ กองกำลังรักษาชายแดน ของรัฐบาลทหารพม่า ในจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามอำเภอแม่สอด

ทั้งนี้ การปะทะ ทำให้กระสุนปืน ครกขนาด 60 มิลลิเมตร ไม่ต่ำกว่า 4 ลูก ตกในบริเวณตลาดริมเมย ทำให้ชาวไทยไม่ทราบชื่อ เสียชีวิตหนึ่งคน และ ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่สั่งห้าม ไม่ให้ประชาชนเข้าไปยังบริเวณตลาดริมเมย และตามแนวชายแดน เพราะว่าสถานการณ์ในจังหวัดเมียวดี ยังคงตึงเครียด

ล่าสุด พลจัตวา นะคะมวย ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวสาละวินโพสต์อ้างว่า สาเหตุที่นำกำลังเข้ายืดพื้นที่จังหวัดเมียวดี เพราะรัฐบาลพม่าประกาศ จะยิงประชาชนที่ไม่ไปเลือกตั้ง ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงได้รับการเรียกร้องจากประชาชนในพื้นที่ ให้ยึดจังหวัดเมียวดี

พลจัตวา นะคะมวย เดิมเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 999 สังกัดกองกำลังกะเหรียง ดีเคบีเอ มีเขตอิทธิพลใน ฝั่งพม่าตรงข้ามอำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ต่อมา กะเหรียงดีเคบีเอ ได้เซ็นสัญญาเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือบีจีเอฟ ในสังกัดพม่า พลจัตวา นะคะมวย จึงได้นำทหารกว่า 2,000 นายแยกตัวออกมา โดยมีนโยบายตอบโต้ทหารพม่าทุกรูปแบบ

ส่วนกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA ) เดิมเป็นกองกำลังในสังกัดกะเหรี่ยง เคเอ็นยู แต่หลังจากนายพลโปเมี๊ยะ อดีตประธานาธิบดี และผู้บัญชาการทหารสูงสุด เสียชีวิต, ผู้บัญชาการกองพล 7 และญาติผู้น้องของนายพลโบเมี๊ยะ ซึ่งมีเขตอิทธิพลในเขตพม่า ตรงข้ามอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นำทหารกว่า 2,000 นาย ออกไปตั้งกองกำลังใหม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง