ปริศนาเพลงคืนวงการของ "ไมเคิล แจ็คสัน"

Logo Thai PBS
ปริศนาเพลงคืนวงการของ "ไมเคิล แจ็คสัน"

การเปิดตัวเพลงแรกในรอบเกือบทศวรรษของ “ไมเคิล แจ็กสัน” กำลังได้รับเสียงวิจารณ์อย่างสูง ทั้งการขัดต่อเจตนารมณ์ของผู้ตายและข้อสงสัยเรื่องการใช้เสียงของคนอื่นแทนน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์กับดนตรีฮิปฮอปสไตล์ new jack swing ที่แฟนๆ “ไมเคิล แจ็คสัน” ราชาเพลงป็อป คุ้นเคยช่วงทศวรรษที่ 90 ทำให้หลายคนที่ได้ยินเพลง Breaking News ซิงเกิลแรกของอัลบั้มชุดใหม่ของ “ไมเคิล แจ็คสัน” ที่จัดจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ตครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมารู้สึกเหมือนได้กลับไปฟังสำเนียงที่เคยทำให้ “ไมเคิล”กลายเป็นราชาเพลงป็อปอีกครั้งหนึ่ง กับเนื้อเพลงที่บรรยายความอดกลั้นกับชื่อเสียงที่ต้องแลกมากับการเป็นเหยื่อของสื่อที่แสวงประโยชน์จากความโด่งดังของเขาเสมอ
แต่น้ำเสียงที่ต่ำกว่าเสียง “ไมเคิล” ที่คุ้นเคย และการนำชื่อตัวเองมาใช้ในเนื้อเพลงอย่างไม่เคยมีมาก่อน ได้ถูกตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะพี่สาวอย่าง “ลาโทย่า” และหลานชายทั้ง 2 ว่าเพลงนี้ไม่น่าจะร้องโดย “ไมเคิล”ตัวจริงอย่างที่หลายคนเข้าใจ ขณะที่ตัวแทนของ Epic record เจ้าของผลงานรวมเพลงหลังเสียชีวิตของ “ไมเคิล” ที่จะวางจำหน่ายต้นเดือนหน้านี้ ออกมายืนยันว่าหลังจากตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว เชื่อมั่นว่านี่คือเสียงของ “ไมเคิล” ระหว่างที่บันทึกเสียงเอาไว้เมื่อปี 2007 อย่างแน่นอน
กระนั้นการรวบรวมงานที่ไม่เสร็จสมบูรณ์มาจัดจำหน่ายเพื่อโหนกระแสการจากไปของราชาเพลงป็อปถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายทั้ง “โจ แจ็คสัน” ผู้เป็นพ่อที่กล่าวผ่านทนายว่าเป็นการรวมเพลงที่ไร้รสนิยม ขณะที่ “วิล ไอ แอม” แห่งวง Black Eyed Peas ที่เคยร่วมงานก่อน “ไมเคิล” จะเสียชีวิตย้ำว่าการเผยแพร่ผลงานที่ไม่สมบูรณ์ครั้งนี้เป็นการไม่เคารพต่อเจตนารมณ์ของผู้ตายอย่างยิ่ง ส่วนความเห็นของแฟนเพลงแยกกันเป็น 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ต่อต้าน และผู้ยินดีที่อย่างน้อยจะได้กลับไปฟังผลงานของราชาเพลงป็อปอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง