เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำสงขลา จนท.บาดเจ็บเกือบ 10 นาย

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 58
07:38
311
Logo Thai PBS
เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำสงขลา จนท.บาดเจ็บเกือบ 10 นาย

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุจลาจลขึ้นภายในเรือนจำกลางจังหวัดสงขลา ผู้ต้องขังหลายร้อยคนจุดไฟเผาเรือนนอนและร้านอาหารสวัสดิการภายในเรือนจำและใช้ก้อนหินขว้างปา ทำให้มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บเกือบ 10 นาย

วันที่ 8 มิ.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.สงขลาว่า เกิดเหตุจลาจลเกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น. จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 12.00 น. เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ขณะที่ด้านหน้าเรือนจำมีญาติของผู้ต้องขังมายืนดูสถานการณ์จำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูเรือนจำ ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปด้านใน

รายงานเบื้องต้นระบุว่า มีผู้ต้องขังประมาณ 100-200 คน ก่อเหตุวุ่นวายขึ้นโดยเข้าไปทำลายข้าวของบริเวณโรงอาหาร จากนั้นได้จุดไฟเผาบริเวณเรือนนอน มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาสามารถมองเห็นได้จากด้านนอก ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ระดมกำลังมาที่เรือนจำ ทำให้ผู้ต้องขังใช้ก้อนหินขว้างปาเจ้าหน้าที่่ส่งผลให้เกิดการปะทะกันขึ้น มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 คนได้รับบาดเจ็บและนำตัวส่งโรงพยาบาล

เวลาประมาณ 12.00 น. ยังคงเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งฝ่ายตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง เข้ามาควบคุมสถานการณ์ แต่เจ้าหน้าที่ยังควบคุมสถานการณ์ไว้ไม่ได้ เพียงแต่ตรึงกำลังไว้ด้านนอก ขณะที่ภายในเรือนจำยังมีกลุ่มควันลอยขึ้นมาอยู่

เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องขังได้ยื่นข้อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เรือนจำปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และอาหารภายในเรือนจำ ขณะที่เจ้าหน้าที่เจรจากับผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่อง และยังมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจหลายร้อยนายควบคุมสถานการณ์ภายในและภายนอกเรือนจำ

พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 และนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เดินทางมาดูแลสถานการณ์ด้วยตนเองแล้ว และได้มีการนำตัวแทนญาติของผู้ต้องหาเข้าไปในเรือนจำเพื่อติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่

ส่วนที่บริเวณด้านหน้าเรือนจำ ยังมีญาติของผู้ต้องขังรวมตัวประท้วงอยู่ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุงสภาพของเรือนนอนซึ่งผู้ต้องขังอยู่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง