เชียงใหม่แล้งต่อเนื่อง น้ำในเขื่อนหลักเหลือร้อยละ 20 เตรียมทำฝนหลวง

ภัยพิบัติ
2 มี.ค. 59
10:31
209
Logo Thai PBS
เชียงใหม่แล้งต่อเนื่อง น้ำในเขื่อนหลักเหลือร้อยละ 20 เตรียมทำฝนหลวง
สถานการณ์ภัยแล้งยังรุนแรงใน จ.เชียงใหม่ ปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เหลือเพียง 55 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 20 ของความจุอ่าง ขณะที่เจ้าหน้าที่ยืนยันเพียงพอในการผลิตน้ำประปา

วันนี้ (2 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบปริมาณน้ำภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญของแม่น้ำปิง รวมถึงส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรมและน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคในพื้นที่ส่วนใหญ่ของ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน โดยสถานการณ์ภัยแล้งที่ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ทำให้เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เหลือน้ำอยู่เพียง 55 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 20 ของความจุอ่าง เมื่อหักเดสสตอเรส หรือ น้ำก้นเขื่อนไป 10 ล้าน ลบ.ม. จะเหลือน้ำใช้การจริงเพียง 45 ล้าน ลบ.ม.

นายพฤกษ์ เรืองไวทย หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล กล่าวว่า ปีนี้น้ำน้ำในเขื่อนเหลือน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี ทำให้ต้องบริหารจัดการน้ำเพื่อพื้นที่การเกษตร โดยแบ่งเป็นรอบเวร คือในรอบ 10 วัน จะปล่อยน้ำให้ 3 วัน ในปริมาณ 350,000 ลบ.ม. ส่วนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค หรือน้ำผลิตประปา มีการสนับสนุนให้อย่างเพียงพอ โดยจะจัดส่งให้ในทุกวันศุกร์ จำนวน 1.7 ล้าน ลบ.ม. เพื่อผลิตน้ำประปาให้กับพื้นที่ส่วนใหญ่ของ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์มาเตรียมพร้อมปฏิบัติการทำฝนหลวง ที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ แต่เมื่อวานนี้ยังไม่สามารถขึ้นบินได้ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ไม่เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง