กสทช. เตรียมออกคำสั่งทางปกครอง เร่งเอไอเอส-ดีแทค โอนผู้ใช้คลื่น 900 ตกค้าง 6 แสนคน ย้ายมาค่ายทรู

เศรษฐกิจ
8 มี.ค. 59
20:46
1,997
Logo Thai PBS
กสทช. เตรียมออกคำสั่งทางปกครอง เร่งเอไอเอส-ดีแทค โอนผู้ใช้คลื่น 900 ตกค้าง 6 แสนคน ย้ายมาค่ายทรู
กทค. มีมติไม่ขยายมาตรการเยียวยาผู้ใช้ซิมโทรศัพท์มือถือระบบเอไอเอส คลื่น 900 พร้อมสั่งให้ กสทช. ออกคำสั่งทางปกครอง ให้เอไอเอสและดีแทคโอนย้ายลูกค้าคลื่น 900 ที่ค้างในระบบ 600,000 คน มาอยู่กับทรูให้แล้วเสร็จโดยด่วน

วันนี้ (8 มี.ค. 2559) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติไม่อนุมัติให้ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ขยายมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. ตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว กรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 เพราะเมื่อ กทค. ได้ออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ชนะการประมูลรายใดรายหนึ่งแล้ว มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศฯ ดังกล่าวถือว่าสิ้นสุดลง

นายฐากร กล่าวต่ออีกว่า ที่ประชุม กทค. ยังรับทราบแนวทางที่ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เสนอให้ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด สามารถใช้งานคลื่นความถี่ 900 MHz จำนวน 10 MHz ในส่วนของบริษัท ต่อไปได้อีก 3 เดือน เพื่อให้ลูกค้า 2G สามารถเปลี่ยนไปใช้ซิมใหม่ได้โดยยังคงใช้เบอร์เดิม โดยเอไอเอส จะต้องจ่ายค่าเช่าใช้งานคลื่นความถี่จำนวน 450 ล้านบาทต่อเดือนให้กับบริษัท

“กสทช. เป็นเจ้าภาพเชิญประชุมผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท ทรู มูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มาเจรจาตกลงกันภายใต้กรอบของกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ ในการเข้าคุ้มครองผู้ใช้บริการที่จะได้รับผลกระทบจากการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ย่าน 900 MHz เนื่องจากการให้บริการในคลื่นดังกล่าวจะสิ้นสุดลง หากทียูซีได้รับใบอนุญาตฯ ในวันที่ 14 มี.ค. 2559” เลขาธิการ กสทช. ระบุ

นายฐากร กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุม กทค. มีมติให้สำนักงาน กสทช. ออกคำสั่งทางปกครองให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท โทรเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด โอนย้ายลูกค้าไปยังบริษัท เรียล มูฟ จำกัด และ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหม่โดยด่วน เนื่องจากเหตุแห่งการปฏิเสธการโอนย้ายของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท โทรเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิเสธการโอนย้ายทั้ง 8 ประการ ตามที่กำหนดในข้อ 4.9 ของเงื่อนไขแนวทางปฏิบัติการโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพราะกระทบกับผู้ใช้บริการกว่า 600,000 คน โดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง