สิ้น "จอร์จ มาร์ติน" โปรดิวเซอร์วงเดอะบีทเทิลส์ เจ้าของฉายา "เต่าทองคนที่ 5" ในวัย 90 ปี

Logo Thai PBS
สิ้น "จอร์จ มาร์ติน" โปรดิวเซอร์วงเดอะบีทเทิลส์ เจ้าของฉายา "เต่าทองคนที่ 5" ในวัย 90 ปี
จอร์จ มาร์ติน โปรดิวเซอร์ชาวอังกฤษเจ้าของฉายา "เต่าทองคนที่ 5" ผู้ทำหน้าที่เรียบเรียงดนตรีแทบทุกชุดของ “เดอะบีทเทิลส์” เสียชีวิตลงแล้วขณะมีอายุได้ 90 ปี เมื่อวันที่ 9 มี.ค.

หลังถูกปฎิเสธจากทุกค่ายเพลง วงดนตรีหน้าใหม่จากลิเวอร์พูลซึ่งประกอบไปด้วย จอห์น เลนนอน พอล แม็คคาร์ทนีย์ จอร์จ แฮร์ริสัน และ พีท เบสต์ ตัดสินใจเสี่ยงโชคอีกครั้งด้วยการมาทดสอบฝีมือกับ Parlophone ค่ายเพลงของบริษัท EMI ซึ่งขณะนั้น จอร์จ มาร์ติน ผู้จัดการของ Parlophone ต้องการพัฒนาค่ายเพลงด้วยการหาศิลปินเพลงป็อปร่วมสมัยเข้าสังกัด แม้จะไม่พอใจคุณภาพโดยรวม แต่เสน่ห์เสียงร้องประสานระหว่างเลนนอนและแม็คคาร์ทนีย์กับอารมณ์ขันอันปราดเปรื่องของสมาชิกในวง ทำให้มาร์ตินตัดสินใจเซ็นสัญญาร่วมงานกับพวกเขาในฐานะโปรดิวเซอร์ และดึง ริงโก สตาร์ มาเป็นมือกลองคนใหม่ จนกลายเป็นจุดกำเนิดของ "เดอะบีทเทิลส์" (The Beatles) วงดนตรีที่โด่งดังและสร้างอิทธิพลต่อวงการเพลงมากที่สุดในโลก ซึ่งผลงานการโปรดิวของมาร์ติน ทำให้ "วงสี่เต่าทอง" เป็นศิลปินที่ทำยอดขายอัลบั้มและซิงเกิลสูงสุดตลอดกาลหรือกว่า 260 ล้านชุด

 

จอร์จ มาร์ติน ได้รับการยกย่องในฐานะผู้เติมเต็มความสมบูรณ์แบบในงานเพลงของ เดอะบีทเทิลส์ ด้วยการนำความเชี่ยวชาญด้านการเรียบเรียงดนตรีคลาสสิค มาต่อยอดจินตนการของสี่เต่าทอง ทั้งการเรียบเรียงเครื่องสายอันลึกซึ้งกินใจในเพลง Yesterday และ Eleanor Rigby เพิ่มความขลังให้กับเพลงด้วยสำเนียงเปียโนและเครื่องเป่าสไตล์บาโรกในเพลง In My Life และ Penny Lane ใช้ความช่ำชองด้านการบันทึกเสียง นำการบันทึกเสียงคนละเทคของเพลง Strawberry Fields Forever มารวมกันเป็นเพลงเดียวได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการสร้างจุดไคลแม็กซ์ให้กับเพลง A Day in the Life ด้วยท่อนออร์เคสตราที่ยิ่งใหญ่

 

 

จอร์จ มาร์ติน ยังฝากฝีมือกับงานเพลงอมตะมากมาย ทั้งการโปรดิวซ์ซาวแทร็คหนัง 007 อย่าง Goldfinger และ Live and Let Die เพลงที่เป็นต้นแบบของหนังสายลับเจมส์ บอนด์ ร่วมงานกับวง Gerry & the Pacemakers ผู้ขับร้องเพลง You'll Never Walk Alone เพลงเชียร์ของสโมสรลิเวอร์พูล รวมถึงเพลง Candle in the Wind เวอร์ชั่นปี 1997 ของ เอลตัน จอห์น ที่กลายเป็นซิงเกิลยอดขายอันดับ 2 ของโลก เมื่อจำหน่ายไปกว่า 33 ล้านชุดตั้งแต่ปี 1997

สำหรับบทบาทการเป็นโปรดิวเซอร์ของ จอร์จ มาร์ติน ต้องชะงักในยุค 90 เมื่อเขาเริ่มมีอาการหูหนวกในช่วงวัย 70 โดย ริงโก สตาร์ อดีตสมาชิก The Beatles ได้โพสต์ข้อความยืนยันการจากไปของ จอร์จ มาร์ติน เมื่อวันที่9 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งศิลปินมากมาย ตั้งแต่ เลียม กัลลาเกอร์ อดีตวง Oasis จนถึงดีเจคนดัง มาร์ค รอนสัน ต่างร่วมกันไว้อาลัยแก่ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นโปรดิวเซอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่จากไปในวัย 90 ปี

 

 

มาร์ติน ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นเต่าทองคนที่ 5 ของ The Beatles เคยกล่าวเอาไว้ว่า "หากปราศจากการเรียบเรียงดนตรีของเขา เพลงของ The Beatles คงจะต่างไปจากที่ชาวโลกรู้จักในวันนี้ บทเพลงทั้งหมดเกิดจากการร่วมมือ ที่สื่อถึงความผูกพันที่เกิดขึ้นสมัยที่พวกเขาสร้างสรรค์ผลงานอันแสนยอดเยี่ยมร่วมกัน" ขณะที่ พอล แม็คคาร์ทนีย์ กล่าวถึงการจากไปของ จอร์จ มาร์ติน "ว่าโลกได้สูญเสียชายผู้ยิ่งใหญ่ ที่สร้างอิทธิพลต่อทั้งตัวเขา และต่อวงการดนตรีอังกฤษ"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง