"Descendants of the Sun" ปลุกกระแสละครเกาหลีฟีเวอร์อีกครั้ง

ศิลปะ-บันเทิง
18 มี.ค. 59
08:31
1,585
Logo Thai PBS
"Descendants of the Sun" ปลุกกระแสละครเกาหลีฟีเวอร์อีกครั้ง
หลังจากซบเซามาถึง 2 ปี กระแสละครเกาหลีฟีเวอร์กลับมาอีกครั้ง จากความโด่งดังของละครเรื่อง Descendants of the Sun ที่กำลังเดินหน้าทำลายสถิติต่างๆ ในวงการละครแดนโสม

การนำ ซงจุงกิ พระเอกหนุ่มที่เพิ่งปลดประจำการจากหน้าที่รับใช้ชาติเมื่อปีก่อน มารับบทสมชายชาติทหารอย่างหัวหน้าทีมกองรบพิเศษ และได้นางเอกแถวหน้าของแดนโสมอย่าง ซอง เฮเคียว มารับบทแพทย์อาสาในดินแดนสงคราม คือการประกบคู่พระนางที่ทำให้ Descendants of the Sun ละครใหม่ของ KBS กลับมาปลุกกระแสละครเกาหลีฟีเวอร์อีกครั้ง เมื่อเรื่องราวความรักระหว่างชายหนุ่มผู้พรากชีวิตเพื่อความถูกต้อง และหญิงผู้เยียวยาผู้คน ทำเรตติ้งในกรุงโซลเกินร้อยละ 30 แซงหน้าเรตติ้งของ My Love from the Star ละครรักเรื่องดังเมื่อ 2 ปีก่อนได้สำเร็จ เช่นเดียวกับความนิยมในเมืองจีน เมื่อทั้ง 6 ตอนที่อัพโหลดผ่านเว็บไซต์ iQiyi ทำยอดผู้ชมกว่า 440 ล้านครั้ง

Descendants of the Sun ถือเป็นละครที่พลิกโฉมหน้าวงการซีรีส์แดนโสม ด้วยการถ่ายทำฉากสำคัญเกือบทั้งหมดก่อนที่ละครจะออนแอร์ ซึ่งเป็นวิธีการที่ผู้ผลิตละครในเกาหลีใต้ไม่นิยมทำ เพราะการถ่ายทำละครเกือบทั้งหมดก่อนออกอากาศ จะทำให้งบประมาณบานปลาย ซึ่งหากประสบความล้มเหลวอาจทำให้ผู้สร้างล้มละลายได้ แต่ข้อดีของการถ่ายทำละครก่อนออกอากาศ จะทำให้นักแสดงมีเวลาทำความเข้าใจกับบทมากขึ้น และทีมงานมีเวลาปรับปรุงคุณภาพละครอย่างเต็มที่

เบื้องหลังความสำเร็จของ Descendants of the Sun มาจากการร่วมลงทุนกับบริษัทในจีน เมื่อ 1 ใน 3 ของทุนสร้างกว่า 13,000 ล้านวอน มาจากบริษัทในแดนมังกร โดยเว็บไซต์ IQiyi ของจีนยังซื้อลิขสิทธิ์เผยแพร่ในแดนมังกรถึงตอนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการถ่ายทำละครเอาไว้ล่วงหน้า ทำให้มีเวลาส่งให้กองเซนเซอร์จีนพิจารณาแต่เนินๆ จนสามารถนำไปเผยแพร่ที่เมืองจีนได้ใกล้เคียงกับเวลาออกอากาศในเกาหลีใต้

Descendants of the Sun ยังเป็นผลงานล่าสุดของ คิมอึนซุก นักเขียนบทหญิงมือทอง ที่ส่งซีรีส์โรแมนติก คอมมาดี โด่งดังมาแล้วมากมายทั้ง Secret Garden และ The Heirs ซึ่งเคล็ดลับความสำเร็จ คือการสร้างคาเร็กเตอร์ตัวละครชายที่เอาชนะใจผู้ชมสาวๆ โดยตัวละครชายแต่ละเรื่องของเธอ จะเป็นหนุ่มมาดเย็นชา แต่ซ่อนความห่วงใยหญิงคนรักเอาไว้ในใจลึกๆ ซึ่งฉากการเผยความในใจของตัวละครหนุ่มๆ ในแต่ละตอน สามารถเรียกเรตติ้งจากผู้ชมสาวๆ ได้เสมอ

นอกจากจะครองใจผู้ชมสาวๆ แล้ว Descendants of the Sun ยังเป็นที่นิยมของผู้ชมวัยผู้ใหญ่ เมื่อผลสำรวจพบว่ามีผู้ชมหญิงวัย 40-50 ปี ติดตามชมถึงร้อยละ 20 ส่วนผู้ชมเพศชายอายุ 40-50 ปี ติดตามชมประมาณร้อยละ 10 เนื่องจากละครเล่าถึงการปฏิบัติภารกิจของกองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่แฟนละครเกาหลีไม่ค่อยเห็นบนจอโทรทัศน์

ชองฮกฮยอน นักวิจารณ์ด้านวัฒนธรรม กล่าวว่า แฟนละครรุ่นใหญ่มักจะคุ้นเคยกับละครคุณภาพของญี่ปุ่นหรือซีรีส์ตะวันตก การได้เห็นละครเกาหลีถ่ายทอดเนื้อหาจริงจังท่ามกลางสนามรบ จึงเป็นความแปลกใหม่ที่สร้างการยอมรับในกลุ่มแฟนละครรุ่นใหญ่ได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ ความนิยมยังลามไปถึงญี่ปุ่น เมื่อล่าสุด Descendants of the Sun ทั้ง 16 ตอนได้ขายลิขสิทธิ์เผยแพร่ในญี่ปุ่นด้วยมูลค่าถึง 1,600,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง