รถไฟชนรถบัส อีกหนึ่งเหตุสะท้อนความเสี่ยงที่ "จุดตัดรถไฟ"

อาชญากรรม
3 เม.ย. 59
21:43
602
Logo Thai PBS
 รถไฟชนรถบัส อีกหนึ่งเหตุสะท้อนความเสี่ยงที่ "จุดตัดรถไฟ"
อุบัติเหตุรถบัสชนกับรถไฟที่จุดตัดรถไฟ ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม วันนี้ (3 เม.ย.2559) เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ตอกย้ำถึงความเสี่ยงที่จุดตัดรถไฟ แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยืนยันว่าได้พยายามแก้ปัญหา แต่หลายคนเห็นว่ายังไม่รวดเร็วพอ

อุบัติเหตุที่จุดตัดรถไฟครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. รถบัสคันดังกล่าวมีผู้โดยสารเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่กำลังเดินทางไปสัมมนาที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง โดยเดินทางมา 2 คัน รวมพนักงาน 90 คน คันที่เกิดเหตุเป็นคันที่ 1 ซึ่งชนเข้ากับรถไฟขบวนรถนำเที่ยวที่ 909 (กรุงเทพ-น้ำตกไทรโยคน้อย) บริเวณทางผ่านเสมอระดับ ระหว่างสถานีวัดสุวรรณและสถานีวัดงิ้วราย

อุบัติเหตุนี้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ได้แก่ นายนิพนธ์ ลดาธนกิจ คนขับรถทัวร์ และผู้โดยสาร 2 คน คือนางเยาวภา เสนานุชและนายสาโรจน์ กิตติเจริญสินชัย และบาดเจ็บกว่า 20 คน

ประชาชนที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุตั้งคำถามว่าเหตุใดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงยังไม่เปิดใช้เครื่องกั้นรถไฟบริเวณจุดตัดทางรถไฟแห่งนี้ ทั้งที่ติดตั้งแล้วเสร็จมานานกว่า 5 เดือน และไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแล

สายชล ไทรฟัก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ตำบลงิ้วราย บอกว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นบริเวณจุดตัดผ่านทางรถไฟที่ ต.งิ้วราย ก่อนหน้าที่เกิดเหตุรถไฟชนรถยนต์และรถบรรทุกทำให้มีผู้เสียชีวิตมาแล้ว

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวขณะตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า การติดตั้งเครื่องกั้นบริเวณดังกล่าวยังไม่เปิดใช้งาน แต่มีป้ายและสัญญาณไฟเตือน คาดว่าขณะรถทัวร์คันดังกล่าวข้ามทางรถไฟน่าจะชะลอหลบรถอีกคันที่ขับสวนทางมา จึงไม่ได้มองทางด้านซ้าย และจากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่ารถทัวร์คันนี้เปิดเพลงเสียงดังมาตลอดทางคงไม่ได้ยินเสียงหวูดรถไฟ

"ต้องใช้ความระมัดระวัง ทั้งที่มีป้ายติดเตือนว่าเครื่องกั้นรถไฟยังไม่เปิดใช้งาน และมีสัญญาณไฟวาบเตือน และรถอีกด้านหนึ่งก็หยุดแล้ว" นายออมสินระบุและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จุดตัดผ่านทางรถไฟแห่งนี้เพิ่งตรวจรับงานและมีการติดตั้งเครื่องกั้นเมื่อเดือนมีนาคม และมีแผนจะเปิดใช้งานจริงในวันที่ 16 เม.ย.2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้จะหาแนวทางเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บต่อไป

นายพรสุทธิ ทองสาด ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการการเดินรถการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า ตามขั้นตอนการสร้างเครื่องกั้นอัตโนมัติบริเวณจุดตัดทางรถไฟนั้น โดยส่วนมาก กรมทางหลวงเเละกรมทางหลวงชนบทจะจัดสรรงบประมาณมาก่อสร้าง เมื่อได้งบประมาณแล้วจะมีการทำข้อตกลง (TOR) เพื่อจัดซื้อจัดจ้างและก่อสร้างเครื่องกั้น

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว กรมทางหลวงหรือกรมทางหลวงชนบทก็จะให้การรถไฟฯ มาตรวจรับว่าเป็นไปตาม TOR หรือไม่ ซึ่งจะประกอบไปด้วยระบบไฟฟ้าเครื่องนับล้อที่จะทำงานสัมพันธ์กั[เครื่องกั้นอัตโนมัติ

นายพรสุทธิกล่าวว่า จุดที่เกิดอุบัติเหตุนั้นอยู่ในขั้นตอนของการตรวจรับโดยการรถไฟฯ ซึ่งมีเป้าหมายว่าจะเปิดเครื่องกั้นอัตโนมัติก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่มาเกิดอุบัติเหตุเสียก่อน ปัจจุบันมีทางตัดที่ยังรอเปิดใช้เครื่องกั้นอัตโนมัติอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง