สถานทูตไทยในญี่ปุ่นเตือนอาจเกิดแผ่นดินไหวอีกรอบขนาด 6+ ในสัปดาห์นี้ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 41 คน

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 59
12:02
225
Logo Thai PBS
สถานทูตไทยในญี่ปุ่นเตือนอาจเกิดแผ่นดินไหวอีกรอบขนาด 6+ ในสัปดาห์นี้ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 41 คน
รัฐบาลญี่ปุ่นส่งกู้ภัย 25,000 คน เร่งหาผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารถล่มจากแผ่นดินไหว ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 41 คน บาดเจ็บ 2,000 คน อาฟเตอร์ช็อก 400 ครั้ง พบ 80,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ อีก 3.2 แสนบ้านไร้ประปา สถานทูตไทยในญี่ปุ่นเผยอาจไหวอีกรอบขนาด 6+

วันนี้ (17 เม.ย. 2559) สำนักข่าวชาแนล นิวส์เอเชีย รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวใน จ.คุมาโมโตะ ภูมิภาคคิวชู ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่ทั้ง ทหาร นักดับเพลิง แพทย์ และหน่วยกู้ภัย กว่า 25,000 คน เข้าค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งคาดว่ามีประชาชนจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากอาคารที่หักพัง รวมถึงพื้นที่ที่มีดินโคลนถล่ม

สำนักข่าวชาแนล นิวส์เอเชีย รายงานเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้ง ที่ จ.คุมาโมโตะ เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาถึง 400 ครั้ง และขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตรวม 41 คน ได้รับบาดเจ็บประมาณ 2,000 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 200 คน 

ด้าน เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าบนเกาะคิวชู เผยว่า บ้านเรือนประชาชนในเขตจุดศูนย์กลางเกิดแผ่นดินไหวประมาณ 80,000 หลังคาเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่อีก 320,000 ครัวเรือน รายงานว่าต้องอยู่โดยไม่มีน้ำประปา

ขณะที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ เกด รุ่งเรือง คนไทยที่อาศัยอยู่ใน จ.คุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความช่วงเช้าวันนี้ว่า ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวหลายคนใน จ.คุมาโมโตะ ต้องพลิกแพลงเอาตัวรอดด้วยการใช้ถังรองน้ำฝนที่ตกหนักเมื่อคืน (16 เม.ย.) ไว้ใช้ เนื่องจากทราบว่าหลังเกิดภัยพิบัติน้ำประปามักหยุดไหล ซึ่งขณะนี้น้ำประปาหยุดให้บริการเรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านต้องไปต่อคิวรับน้ำดื่มและอาหาร

ชาวญี่ปุ่นในคุมาโมโตะใช้ถังน้ำรองน้ำฝนที่ตกหนักเก็บไว้ใช้ หลังประปาหยุดไหล

 

ประชาชนใน จ.คุมาโมโตะ เข้าคิวรอรับอาหาร-น้ำดื่มจากทางการ 

 

ส่วน ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Hirunya Jasamud คนไทยที่อาศัยอยู่ใน จ.โออิตะ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคคิวชู ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว แจ้งกับ “ไทยพีบีเอสออนไลน์” ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในญี่ปุ่นแจ้งประกาศเตือนว่า อาจเกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับ 6+ อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ ขอให้ประชาชานเตรียมตัวให้พร้อมรับมือภัยพิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง