สาวปัตตานีถอนตัวจากผู้สมัครนักบินหญิง ทอ. หวั่นครอบครัวไม่ปลอดภัยหากเป็นทหาร

ภูมิภาค
1 พ.ค. 59
20:30
1,117
Logo Thai PBS
สาวปัตตานีถอนตัวจากผู้สมัครนักบินหญิง ทอ. หวั่นครอบครัวไม่ปลอดภัยหากเป็นทหาร
น.ส.สุวัฒนา จันทะเลิศ ผู้สมัครนักบินหญิง กองทัพอากาศ ประกาศถอนตัว หลังจากผ่านการคัดเลือกรอบแรก เนื่องจากเกรงว่าหากเป็นทหารจะทำให้ครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน จ.ปัตตานี ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในพื้นที่

น.ส.สุวัฒนา วัย 23 ปี เป็นผู้สมัครคนแรกหลังจากกองทัพอากาศเปิดรับสมัครนักบินหญิง ซึ่งเป็นการเปิดรับสมัครครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทอ. โดย น.ส.สุวัฒนา หรือ "ใหม่" เป็นชาว จ.ปัตตานี และได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ครอบครัวของเธอได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อปี 2548 ทำให้บิดาของเธอเสียชีวิต ต่อมาได้เข้าร่วมโครงการเยาวชนไทยใต้ฟ้าเดียวกัน ที่กองทัพอากาศจัดให้เยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ เธอได้มีโอกาสมาทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและได้เห็นเครื่องบินหลายรุ่น จึงมีความฝันอยากเป็นนักบินมาตั้งแต่ตอนนั้น

ทั้งนี้ ทอ.เปิดรับสมัครบุคคลเข้าเป็นนักบินหญิงรุ่นแรกระหว่างวันที่ 18-24 เม.ย.2559 โดยมี น.ส.สุวัฒนามาสมัครเป็นคนแรก

ล่าสุด น.ส.สุวัฒนา เปิดเผยว่าได้สละสิทธิ์ไม่ไปรายงานตัวหลังจากผ่านการสอบข้อเขียน เนื่องจากเกรงว่าหากเป็นทหาร ครอบครัวอาจจะไม่ปลอดภัย

"เนื่องจากวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรก(ข้อเขียน) เป็นข้าราชการชั้นสัญญาบัตร เหล่าทหารนักบิน(หญิง) และต้องรายงานตัวในวันที่ 28 เมษายน แต่ใหม่ต้องขอสละสิทธิ์ เนื่องจากหากใหม่เป็นทหาร ครอบครัวใหม่ (ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดปัตตานี) อาจได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในพื้นที่ได้ ซึ่งใหม่ก็คงไม่สบายใจอย่างยิ่งและเป็นห่วงคนที่บ้าน เพราะก็มีแต่ผู้หญิง ใหม่คงรับไม่ไหวถ้าหากต้องสูญเสียใครไปอีก" น.ส.สุวัฒนาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก พร้อมกับขอบคุณ ทอ. ที่เปิดโอกาสให้เธอได้แสดงความสามารถของตัวเอง

น.ส.สุวัฒนากล่าวว่า หลังจากนี้จะเดินตามความฝันด้วยการสอบเข้าสายการบินต่างๆ และหวังว่าจะได้รับโอกาสจากสายการบินใดสายการบินหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง