จับกลุ่มลอบขุดต้นเทียนทะเลริมหาดชุมพร

ภูมิภาค
23 พ.ค. 59
06:41
1,463
Logo Thai PBS
จับกลุ่มลอบขุดต้นเทียนทะเลริมหาดชุมพร
จับกลุ่มลอบขุดต้นเทียนทะเลขึ้นมาจากชายหาดบ้านแหลมแท่น ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร ผู้ก่อเหตุรับสารภาพนำไปทำ "บอนไซ" ส่งขายนายทุนตามใบสั่งที่กรุงเทพฯ

วันนี้ (23 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายความมั่นและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น อ.ปะทิว จ.ชุมพร พร้อมชาวบ้านกว่า 10 คน ยืนคุมตัว นายมูฮัมหมัด ผลผดุง นายอำนาจ รอมเทียน และนายนุช เส็นติมา พร้อมรถยนต์กระบะ ที่จอดอยู่บริเวณริมชายหาด หลังพบว่าได้ขุดต้นเทียนทะเลขนาดใหญ่จากพื้นหิน สภาพตัดกิ่งก้านออกหมดพร้อมขนย้าย ตัดวางกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ จำนวน 6 ต้น ทั้งนี้ห่างจากชายหาดขึ้นมาริมแนวชายป่าพบรถบรรทุก 10 ล้อ มีนายยะกะ สุระ เป็นคนขับ จากการสอบสวนทั้งหมดอ้างว่าจะนำต้นเทียนทะเลมาทำเป็นบอนไซ ใส่ในกระถางเลี้ยงเพื่อความสวยงาม พร้อมปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับคนขับรถบรรทุก

 

 

คนขับรถบรรทุก ยอมรับว่าเป็นเข้าของรถและถูกว่าจ้างให้มาขนไม้ยาง แต่ระหว่างรอคิวขึ้นไม้ผู้ก่อเหตุได้ว่าจ้างมาขนบอนไซก่อน ส่วนตัวไม่รู้ว่าเป็นต้นแบบใดแค่ได้รับแจ้งว่าเป็นไม้ประดับ บรรทุกจากแหลมแท่น ไปส่งยังกรุงเทพ จำนวน 20 ต้น จึงตกลงราคากันในจำนวน 8,000 บาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้นำตัวผู้ก่อเหตุ และผู้เกี่ยวข้อง 4 คน พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปะทิว ดำเนินคดีฐานร่วมกัน บุกรุก ทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาติ ตาม พ.ร.บ.2484 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง