สารพัดกลยุทธ์ของผู้จัดการดารา กับวิธีดูแลนักแสดง-รับมือข่าวบันเทิงยุคโซเชียล

Logo Thai PBS
สารพัดกลยุทธ์ของผู้จัดการดารา กับวิธีดูแลนักแสดง-รับมือข่าวบันเทิงยุคโซเชียล

ไปไหนไปกัน รู้แทบทุกเรื่องในชีวิตดารา เป็นมุมของผู้จัดการส่วนตัวที่ต้องบริหารให้ทั้งการงานและการเงิน ยิ่งยุคโซเชียลเข้ามาส่งผลให้ผู้จัดการดาราหลายคนมีบทบบาทมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการดันให้ลูกทีมดังหรือดับก็ต้องคิดก่อนลงโซเชียลมากขึ้น และยังต้องรู้จักจัดการกับข่าวบันเทิงยุคใหม่

วันนี้ (25 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นอีกหน้าที่ของผู้จัดการดาราที่ต้องเคลียร์ใจเมื่อมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้น เกล้า-น้ำพราว จึงต้องเตรียมคำตอบ ประเด็นให้เครดิตสปอนเซอร์ชุดหรูที่นางเอกสาว ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน สวมใส่ไปเดินเมืองคานส์ ที่ตอนนี้ลุกลามเป็นสงครามออนไลน์กับทั้งอดีตผู้จัดการส่วนตัวของ ใหม่-ดาวิกา และพิธีกรรุ่นใหญ่ในวงการบันเทิง

เกล้า-น้ำพราว

ทุกคำพูดหรือย่างก้าวของคนดังอาจมีผลต่อภาพลักษณ์ได้ทั้งนั้น คนสำคัญที่ต้องช่วยประคองไปบนเส้นทางบันเทิงคือเหล่าผู้จัดการส่วนตัว ที่นอกจากดูแลสารพัดเรื่อง แต่ในวันที่สื่อบันเทิงเยอะจนมีทั้งข่าวจริงข่าวลวง ทำให้ผู้จัดการต้องทั้งออกโรง อ่านเกมออก และรู้วิธีบริหารข่าว ซึ่งหากผู้จัดการออกหน้าจนเกินไป ก็อาจส่งผลต่อตัวดาราได้เหมือนกัน

ไม่ชิดแต่ต้องไม่ห่างจนเกินไป เพื่อได้ยินทุกคำถามที่นักข่าวยิงประเด็นใส่เด็กในสังกัด หากฟังแล้วมีผลต่อภาพลักษณ์ต้องรีบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นับเป็นงานรายวันของ อรจิรา ธีรานุวัฒน์ ผู้จัดการคนรู้ใจ จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล หรือ มาร์ช ฮอร์โมน ที่ไม่เพียงดูแลภายนอกให้ดูดี แต่ยังสอนไปจนถึงความคิดภายใน ทั้งการวางตัว สัมมาคารวะ วิธีใส่ใจแฟนคลับ

ผู้จัดการสาว บอกว่า ยิ่งเป็นผู้จัดการให้ซุป’ตาวัยรุ่นใจร้อน จึงต้องวางกฏโดยเฉพาะการใช้สื่อออนไลน์ที่ต้องระวังทั้งดารและผู้จัดการเอง

“เดี๋ยวนี้คนทั่วไปจะรู้ว่าคนไหนเป็นผู้จัดการดารา เราก็ต้องดูว่าจะส่งผลต่อน้องรึเปล่า ต้องระวังเหมือนกัน ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเราจะไม่ทำอะไรในโซเชียลจนเกินงาม” อรจิรา ระบุ

ขณะที่ จุฑาวุฒิ บอกว่า ผู้จัดการดาราคือคนที่ช่วยแนะนำทุกอย่างในชีวิต การวางตัวการทำงาน หากมีปัญหาอะไร

มาร์ช ฮอร์โมน และอรจิรา ผู้จัดการส่วนตัว

ด้าน น้ำฝน-พัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์ นักแสดงสาว กล่าวว่า คิดว่าผู้จัดการดารามีส่วนสำคัญมากต่อดาราคนหนึ่ง เพราะไม่ใช่แค่การดูแลเพียงอย่างเดียว แต่พี่กอบสุข จารุจินดา สอนทุกอย่าง ทั้งวีธีการวางตัว การอยู่ในวงการ การตรงต่อเวลา เปรียบได้กับแม่คนหนึ่ง

คำว่าผู้จัดการคู่บุญได้มาเพราะเกื้อหนุนจนมีชื่อเสียงตามกันไป ทั้งนักแสดงและคนผลักดัน อย่าง เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร ที่ปั้นดาราดังส่งไปเป็นแม่เหล็กแทบทุกช่อง ดูแลใกล้ชิดขนาดที่ว่าอยู่ใต้ชายคาเดียวกัน จัดตารางกิจกรรม ตั้งแต่ทำหน้า ออกกำลังกาย ไปจนถึงเรียนความสามารถพิเศษ ซึ่งเทคนิคการสร้างแบรนด์ให้ดารายิ่งชัดเจน ยังส่งให้ขึ้นแท่นเป็นนักปั้นมือหนึ่งของวงการ 

ส่วนคนดังที่พลาดพลั้งจากผู้จัดการก็มีไม่น้อย จากทั้งรับงานไม่เลือก ลดค่าตัวตัดหน้าเพื่อนดารา ปัญหาส่วนแบ่งรายได้ไม่ลงตัว หรือแม้กระทั่งจากปัญหาส่วนตัว จนกลายเป็นมรสุมไม่ลงรอยกัน เช่น พลอย-เฌอมาลย์, คิมเบอร์รี, สายป่าน-อภิญญา, มาริโอ้ เมาเรอร์ จนถึง ใหม่-ดาวิกา ที่จบไม่สวยกับอดีตผู้จัดการถึงขั้นฟ้องร้อง

ดาราหลายคนตัดปัญหาเรื่องผู้จัดการส่วนตัว ด้วยการให้ญาติดูแลอย่างสนิทใจ เช่น แพนเค้ก-เขมนิจ เก้า-จิรายุ พิงกี้-สาวิกา ฟรอยด์-ณัฏฐพงศ์ ที่มีคุณแม่ดูแล ส่วน ติ๊นา-ศุภนาฏ เป็นพี่สาว และพระเอกหนุ่ม ปอ-ทฤษฎี มีน้าชายเป็นผู้จัดการ

นาทีทองของวงการบันเทิง ผู้จัดการดาราจึงไม่ได้แค่ผลักกันอยู่เบื้องหลัง แต่กลายเป็นคนสำคัญที่มีอิทธิพลต่อทั้งดาราและภาพลักษณ์ นับเป็นส่วนสำคัญที่ชี้ชะตาได้ว่าจะพาดาวดังหรือดาวดับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง