สธ.ห่วงปัญหารถรับส่ง นร.ผิดประเภท พบปี 58 เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 24 คน

สังคม
1 มิ.ย. 59
07:09
160
Logo Thai PBS
สธ.ห่วงปัญหารถรับส่ง นร.ผิดประเภท พบปี 58 เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 24 คน
กระทรวงสาธารณสุข เผยปี 2558 เกิดอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียน 17 ครั้ง บาดเจ็บ 212 คน เสียชีวิต 24 คน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาดัดแปลง พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข้มมาตรการกำกับดูแลให้ได้มาตรฐาน

วันนี้ (1 มิ.ย.2559) ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียน พบว่า ปี 2558 เกิดอุบัติเหตุกับรถรับส่งนักเรียน 17 ครั้ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 212 คน เสียชีวิต 24 คน ส่วนใน 5 เดือนแรกของปีนี้ มีอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถรับส่งนักเรียน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาดัดแปลงให้บริการรับส่งนักเรียน โดยไม่ขึ้นทะเบียนรถนักเรียน คนขับไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะและการนำรถเก่ามาดัดแปลงสภาพ เช่น ใช้เก้าอี้ยาวแทนเก้าอี้ผู้โดยสารปกติเพื่อให้รับเด็กได้จำนวนมาก ซึ่งเกือบครึ่งของรถที่เกิดอุบัติเหตุ มีการบรรทุกเด็กกว่า 20 คนต่อคัน

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขเตรียมประสานหน่วยงานและผู้ประกอบการจัดระเบียบรถรับส่งนักเรียนให้เข้มงวด โดยควบคุมให้คนขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ รถต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น เข็มขัดนิรภัย ถังดับเพลิง ตรวจสภาพรถทุก 6 เดือน มีพี่เลี้ยงดูแลเด็กและต้องมีระบบประกันภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครอง

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว มีขึ้นหลังเกิดเหตุเด็กนักเรียน จ.ตาก พลัดตกจากรถตู้รับส่งนักเรียน นอกจากนี้ยังมีเหตุการลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นที่ จ.เชียงราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง