โรงแรมสยามบีชรีสอร์ทเตรียมรื้ออาคารทิ้งทั้งหมด-ยันไม่ได้สร้างอาคารคร่อมทางน้ำ

อาชญากรรม
5 มิ.ย. 59
13:14
367
Logo Thai PBS
โรงแรมสยามบีชรีสอร์ทเตรียมรื้ออาคารทิ้งทั้งหมด-ยันไม่ได้สร้างอาคารคร่อมทางน้ำ
ผู้บริหารโรงแรมสยามบีชรีสอร์ท อ.เกาะช้าง จ.ตราด ยืนยันไม่ได้ก่อสร้างอาคารห้องพักคร่อมทางน้ำไหลจากภูเขา แต่คาดว่าเหตุอาคารห้องพักถล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนครั้งนี้ น่าจะเกิดจากสถานการณ์ภัยแล้งดินรับปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องไม่ไหว

วันนี้ ( 5 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมานายบุญช่วย กุลศรีวรทัย ผู้บริหารโรงแรมสยามบีชรีสอร์ท อ.เกาะช้าง จ.ตราด ชี้แจงถึงเสาเหตุอาคารห้องพัก 2 ชั้นถล่มลงมา จนทำให้ให้มีนักท่องเทียวชาวไทยเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 5 คนเมื่อวานนี้ว่า

อาคารดังกล่าวมีทั้งหมด 6 หลัง แต่อาคารที่พังลงมาอยู่ช่วงกลาง ได้ก่อสร้างมานาน 15 ปีแล้ว มีการยื่นขอก่อสร้างกับตำบลเกาะช้างถูกต้องตามหลักวิศวกรรมทุกขั้นตอนและย้ำว่าไม่ได้สร้างอาคารห้องพักคร่อมทางน้ำไหลจากภูเขาแต่อย่างใดเพราะด้านหน้าอาคารเป็นสระน้ำที่สร้างขึ้นมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น

ขณะที่ที่สาเหตุที่ทำให้อาคารพังถล่มลงมา คาดว่า น่าจะเกิดจากสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง 1-2 ปีมานี้ เพระาเมื่อวันเกิดเหตุปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่วัดได้ 80มิลลิเมตรต่อชั่วโมง จึงทำให้ชั้นดินที่ขาดความชุ่มชื้นมานาน ทรุดตัวลงมาในที่สุดหลังจากมีการตรวจสอบหาสาเหตุครั้งนี้แล้วเสร็จโรงแรมจะรื้ออาคารทั้ง 5 หลังที่เหลือทิ้งทั้งหมดและสร้างใหม่ เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยกับผู้มาเข้าพักอาคารห้องพักทั้ง 6 หลังของโรงแรมสยามบีชรีสอร์ท ถือว่าเป็นโรงแรมแห่งแรกๆ ในเกาะช้างที่สร้างแบบคอนกรีต สร้างขึ้นเมื่อปี 2546 ยื่นขอก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายในขณะนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ตั้งข้อกล่าวหากับโรงแรมเพราะต้องรอการพิสูจน์หาหลักฐานอีกครั้งใน 1-2 วันนี้

ด้าน รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพีและฐานรากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า อ.เกาะช้าง จะคล้ายกับ จ.ภูเก็ต ส่วนใหญ่มีการก่อสร้างโรงแรมติดไหล่เขามีความเสี่ยงที่อาคารที่มีฐานรากติดไหล่เขาจะทรุดตัว หากฝนตกลงมาต่อเนื่องดินจะถูกกัดเซาะ หากสร้างในระยะที่ไม่เหมาะสมและฐานรากไม่แข็งแรง

รศ.สุทธิศักดิ์ ย้ำว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านฐานรากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) พร้อมที่จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หากได้รับการร้องขอจากเจ้าของโรงแรมหรือพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง