วสท.ตรวจสอบโรงแรมเกาะช้างถล่ม พบสร้างคร่อมทางน้ำไหล-ผิดหลักวิศวกรรม

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 59
11:11
391
Logo Thai PBS
วสท.ตรวจสอบโรงแรมเกาะช้างถล่ม พบสร้างคร่อมทางน้ำไหล-ผิดหลักวิศวกรรม
อาคารโรงแรมสยามบีช เกาะช้าง จ.ตราด ที่ถล่มทับ นทท.เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 5 คน วานนี้ทีมงานวิศวกรผังเมืองฯ จ.ตราด พร้อมผู้เชี่ยวชาญจาก วสท. เดินทางตรวจพิสูจน์หาสาเหตุของอาคารถล่ม ซึ่งพบว่าอาคารที่ก่อสร้างคร่อมทางน้ำ-สร้างผิดหลักวิศวกรร

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2559 รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวหลังลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุอาคารโรงแรมสยามบีช รีสอร์ท เกาะช้าง จ.ตราด ถล่ม ระบุว่า จากการตรวจสอบสภาพโดยรอบพบว่าน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาที่สูงชันตรงด้านหลังของตัวอาคารที่พักถล่มลงมาอาจผลต่อเรื่องดังกล่าว รวมทั้งสภาพพื้นที่มีลักษณะเป็นพื้นที่ลาดเอียงที่ทำให้น้ำมีความรุนแรง ส่วนการตรวจสอบสภาพโครงสร้างพบว่าอาคารดังกล่าวเป็นฐานรากแบบแผ่ ไม่ได้มีการตอกเสาเข็ม ทำให้โครงการสร้างอาคารไม่แข็งแรงเท่าใดนัก ซึ่งเมื่อน้ำไหลผ่านนับสิบปี ดินค่อยๆ ทรุดตัวนำสู่การพลังทลายของอาคารหลังดังกล่าว

ด้านนายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ตั้งสมมุติฐานถึงสาเหตุการถล่มไว้ 5 ประเด็น คือ 1.พื้นที่ตั้งอาคารมีความเสี่ยง อาทิ สร้างคร่อมทางน้ำไหล สร้างบนที่ลาดชันหรือใกล้ริมน้ำ 2.ชั้นดินวิบัติเนื่องจากฝนตกหนักทำให้ดินเกิดการยุบตัวหรือเคลื่อนตัว 3.ฐานรากอาคารวิบัติ 4.โครงสร้างอาคารได้มาตรฐานหรือไม่ และ 5.วิศวกรที่ออกแบบและคุมงานก่อสร้างตามหลักวิศวกรรมหรือไม่ ซึ่งการพังถล่มของอาคารอาจเกิดขึ้นจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งหรือหลายๆ สาเหตุข้างต้นร่วมกัน รวมถึงจากปัจจัยสำคัญการที่ฝนตกหนักและระดับน้ำใต้ดิน

เลขาธิการสภาวิศวกร ยังแนะนำประชาชนทั่วไปที่มีบ้านเรือนหรืออาคารที่ก่อสร้างในพื้นที่เสี่ยง อาทิ ที่ลาดชัน ใกล้ริมน้ำ ทางน้ำผ่าน ให้สังเกตและเฝ้าระวัง ตรวจตราโครงสร้างอาคารบ้านเรือน หากพบรอยร้าวมากผิดปกติในส่วนเสาและคาน ให้รีบหาวิศวกรเข้าตรวจสอบ โดยในวันที่ 10-11 มิถุนายน สภาวิศวกรจะลงพื้นที่สำรวจสถานที่เกิดเหตุ รวมถึงจะยื่นหนังสือถึงเทศบาลเกาะช้างขอข้อมูลแบบก่อสร้างอาคาร เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะทำการวิเคราะห์และหาข้อสรุปที่ชัดเจนถึงสาเหตุของการพังถล่มอย่างรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเวลา 6 เดือน-1 ปี

ด้าน พ.ต.อ.อาวัฒน์ พิบูลย์สวัสดิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเกาะช้าง กล่าวว่า ในการดำเนินคดีทางกฎหมาย นั้น ขณะนี้ต้องนำหลักฐานทางวิศวกรรม ที่ วสท.ได้มาวิเคราะห์ร่วมกับการตรวจสอบหลักฐานการก่อสร้างว่าผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไร โดยได้มอบหมายให้ หัวหน้าพนักงานสอบสวน เป็นผู้รวบรวมหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง