ผิดหวัง! งดฉายสิ้นแสงฉาน ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมียนมา เผยพม่าภายใต้ทหาร “เหล้าใหม่ในขวดเก่า”

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 59
16:03
348
Logo Thai PBS
ผิดหวัง! งดฉายสิ้นแสงฉาน ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมียนมา เผยพม่าภายใต้ทหาร “เหล้าใหม่ในขวดเก่า”

วันนี้ (15 มิ.ย.) สำนักข่าวชายขอบ http://transbordernews.in.th/ รายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 14 มิถุนายน 2559 ที่กรุงเนย์ปิดอว์ พม่า ในงานเทศกาลภาพยนตร์สิทธิมนุษยชนนานาชาติ Human Rights, Human Dignity International Film Festival ได้มีการประกาศงดฉายภาพยนต์ Twilight Over Burma หรือ “สิ้นแสงฉาน” ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ผู้ชมในพม่าต่างรอคอย เนื่องจากเป็นนวนิยายที่โด่งดังเกี่ยวกับความรักและโศกนาฏกรรมของพระชายาชาวออสเตรียของเจ้าฟ้าไทใหญ่แห่งรัฐฉาน

http://transbordernews.in.th/home/?p=13055

 

เฟซบุ๊กของผู้สื่อข่าวอเมริกัน Jeanne Marie Hallacy ซึ่งได้ร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ดังกล่าวที่โรงภาพยนตร์เนย์ปิดอว์ ได้โพสต์ว่า นางมอนมอนมัต ในฐานะกรรมการผู้จัดงาน ได้กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดว่าการตัดสินใจของคณะกรรมการในการงดฉายภาพยนตร์ครั้งนี้คือตัวอย่างของสถานการณ์การเปลี่ยนผ่านของพม่าในปัจจุบัน ว่ายังคงอยู่ภายใต้อำนาจของกองทัพ (แม้ว่าจะมีรัฐบาลพลเรือนจากการเลือกตั้ง) เปรียบได้ดังเหล้าใหม่ในขวดเก่า ทางด้านสำนักข่าวอิรวดีภาคภาษาพม่า ได้โพสต์ข่าวสั้นกรณีแบนภาพยนตร์ดังกล่าว และมีแฟนเพจชาวพม่ากดไลค์กว่า 3,300 ไลค์และแชร์กันในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงข้ามคืนเกือบ 1,000 แชร์ และได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก อาทิ “อยากดูเรื่องนี้ แบนทำไม” “ไหนว่าเป็นประชาธิปไตยแล้วไง” “นึกว่าหมดยุคทหาร-เต็งเส่งแล้ว ยังแบนกันอีกเหรอ”

 

ภาพยนตร์เรื่อง Twilight Over Burma กำกับโดย Sabine Derflinger ผู้กำกับหญิงชาวออสเตรีย สร้างมาจากหนังสือชื่อ Twilight Over Burma – My Life as a Shan Princess เขียนโดย อิงเง เซอร์เจน ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ “สิ้นแสงฉาน” แปลและเรียบโดย มนันยา เป็นเรื่องราวที่เขียนมาจากเรื่องจริงของชีวิตอดีตมหาเทวีสุจันทรี หรืออิงเง เซอร์เจน มหาเทวีแห่งเมืองสีป้อ ชายาของเจ้าจ่าแสง เจ้าฟ้าองค์สุดท้ายแห่งเมืองสีป้อ ทางเหนือของรัฐฉาน โดยเจ้าฟ้าไทใหญ่ได้พบรักกับหญิงชาวออสเตรียขณะไปศึกษาด้านวิศวกรรมเหมือง แร่ ที่สหรัฐอเมริกา ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับมายังพม่าโดยที่อิงเง ไม่รู้มาก่อนว่าคนรักของคนคือเจ้าฟ้า ทั้งคู่ได้ปกครองเมืองสีป้อ แต่หลังนายพลเนวินยึดอำนาจในปี 2505 เจ้าจ่าแสงซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภาถูกจับตัวไป และหายสาบสูญ ขณะที่อิงเง ได้พยายามประคองการปกครองเมืองสีป้อ บริวาร และครอบครัว จนถูกเผด็จการทหารกดดันอย่างหนักสุดท้ายต้องตัดสินใจพาธิดาทั้งสองคนออกจากพม่าและใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐฯ จนถึงทุกวันนี้ ภาพยนต์สิ้นแสงฉาน ได้มีการฉายรอบพิเศษ 2 ครั้ง จัดโดยสถานฑูตออสเตรียประจำกรุงเทพมหานคร เมื่อปลายเดือนพฤภาคม ที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ต้องการชมเป็นจำนวนมาก และวางแผนว่าจะฉายครั้งแรกในพม่าที่เทศกาลภาพยนตร์ในกรุงเนย์ปิดอว์ ปัจจุบันยังไม่มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ รายงานโดย สำนักข่าวชายขอบ

ที่มา : สำนักข่าวชายขอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง