คาร์บอมบ์ในสนง.ตำรวจ บ้านเกิดปธน.อินโดฯ ดับ 1 ระบุเป็นสมาชิกไอเอส ที่เคยรบในซีเรีย

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 59
15:53
109
Logo Thai PBS
คาร์บอมบ์ในสนง.ตำรวจ บ้านเกิดปธน.อินโดฯ ดับ 1 ระบุเป็นสมาชิกไอเอส ที่เคยรบในซีเรีย

วันนี้ (5 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สำนักงานตำรวจ ในเมืองโซโล ของอินโดนีเซีย บ้านเกิดของผู้นำประเทศ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างที่นายโจโค วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กำลังเตรียมเดินทางไปยังเมืองนี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลวันอีดิลฟิฏรีกับครอบครัว โดยมือระเบิดขี่จักรยานยนต์บุกเข้าไปยังบริเวณสนาม ของสำนักงานตำรวจ ในเมืองโซโล บนเกาะชวา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะกดระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ขณะที่ผู้นำอินโดนีเซียเรียกร้องให้ประชาชนตื่นตัว พร้อมรับสถานการณ์ แต่อย่าตื่นตระหนกกับเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้ตำรวจเร่งไล่ล่า และจับกุมเครือข่ายก่อการร้าย ที่เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ในครั้งนี้แล้ว

วันเดียวกัน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า ผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ที่สำนักงานตำรวจในเมืองโซโล บนเกาะชวา คาดว่าจะเป็นนายนูร์ เราะห์มาน สมาชิกของกลุ่มก่อการร้าย ภายใต้การนำของนายบาห์รุน นาอิม ผู้ก่อการร้ายชาวอินโดนีเซีย ซึ่งเดินทางไปร่วมรบกับกลุ่มไอเอสในซีเรีย

ตำรวจอินโดนีเซีย ระบุว่า นายเราะห์มานสามารถหลบหนีการจับกุมของตำรวจไปได้ ระหว่างปฏิบัติการปราบปรามผู้ก่อการร้าย เมื่อช่วงก่อนเทศกาลขึ้นปีใหม่ปีที่แล้ว

อินโดนีเซียเผชิญภัยคุกคามการก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตาเมื่อเดือนมกราคม ต้นปีนี้ ขณะที่เมื่อเดือนที่ผ่านมา ตำรวจอินโดนีเซียสามารถจับกุมผู้ก่อการร้าย ซึ่งกำลังวางแผนก่อเหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองสุราบายาได้ถึง 3 คน ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มไอเอสได้แผ่ขยายอิทธิพล เข้ามาภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง