ครบรอบ 70 ปี ชุดว่ายน้ำอวดเรือนร่าง “บิกินี” กับที่มาที่คุณไม่เคยรู้!

ไลฟ์สไตล์
7 ก.ค. 59
21:43
581
Logo Thai PBS
ครบรอบ 70 ปี ชุดว่ายน้ำอวดเรือนร่าง “บิกินี” กับที่มาที่คุณไม่เคยรู้!
สาวๆ ในโลกโซเชียลมีเดีย ต่างลุกขึ้นมาอวดเรือนร่างในชุดบิกินี เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 ปี การถือกำเนิดของ บิกินี ชุดว่ายน้ำสองชิ้นของสุภาพสตรีที่เปิดโอกาสให้สาวๆ ได้อวดเรือนร่างมากกว่าในอดีต

วันนี้ (7 ก.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาวคนดัง ฮัลลี เบอร์รี อดีต บอนด์เกิร์ล อวดเรือนร่างในชุดบิกีนีสีดำ ส่วน เคท ฮัดสัน สวมบิกินีลายธงชาติสหรัฐ ยังมีสีสันหลากหลายจากชุดว่ายน้ำของนางแบบและคอสเพลย์เยอร์ประเทศญี่ปุ่น

เหล่านี้คือความพร้อมใจของสาวๆ ทั่วโลก ที่ร่วมกันโชว์เรือนร่างร่วมเฉลิมฉลองวันแห่งการประดิษฐ์ชุดว่ายน้ำสองชิ้นที่รู้จักในชื่อ “บิกินี” ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ก.ค. ของทุกปี โดยปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 70 ปีของการถือกำเนิดของชุดว่ายน้ำที่เพิ่มความเซ็กซี่ให้กับสาวๆ ทั่วโลก

บิกินี เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ “หลุยส์ เรอาด์” นักออกแบบยานยนต์และเสื้อผ้าชาวฝรั่งเศส หวังออกแบบชุดที่สาวๆ สามารถอาบแดดได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น เขาจึงออกแบบชุดว่ายน้ำที่เปิดเผยเรือนร่างในส่วนกลางลำตัว โดยตั้งชื่อตามเกาะปะการังบิกีนีอะทอลล์ สถานที่ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งแรก

นางแบบบิกินีคนแรกคือ มิเชอลิน เบอร์นาร์ดินี นักเต้นระบำเปลื้องผ้า ที่ หลุยส์ เรอาด์ ว่าจ้างมาเป็นพิเศษ เพราะตอนนั้นยังไม่มีนางแบบคนไหนกล้าพอที่จะถ่ายแบบในชุดที่เปิดเผยเช่นนั้น
แม้มีผู้เขียนจดหมายมาชื่นชมว่า 50,000 ฉบับ แต่ชุดที่เปิดเผยสะดือของผู้หญิงให้เห็นเป็นครั้งแรก ก็ถูกต่อต้านอย่างแพร่หลาย สำนักวาติกันประนามการสวมชุดบิกินีว่าเป็นบาป โดยถูกแบนในอิตาลี สเปน และโปรตุเกส

บิกินียังเป็นชุดแต่งกายที่ถูกควบคุมในออสเตรเลียและหลายรัฐในอเมริกา รวมถึงแรงประท้วงต่อการสวมมงกุฎให้กับนางงามในชุดบิกินี ในการประกวดมิสเวิลด์ครั้งแรกเมื่อปี 1958 จนนำไปสู่การห้ามไม่ให้ผู้ชนะเวทีมิสเวิล์ดส่วมใส่บิกีนีนับแต่นั้นเป็นต้นมา

บิกินีเริ่มได้รับความนิยมในเทศวรรษ 60 ที่กระแสการปฎิวัติทางเพศในสังคมเป็นไปอย่างแพร่หลาย โดยวงการภาพยนตร์มีผลต่อการขับเคลื่อนความนิยมของบิกินีมากที่สุด เมื่อนางเอกดังยุคนั้นทั้ง มาริลีน มอนโร และ บรีจิต บาร์โด ต่างหันมาโชว์ความเซ็กซี่ในชุดบิกินี

ส่วนฉากโชว์เรือนร่างที่ชายทะเลในชุดบิกินีสีขาวของ เออร์ซูลา แอนเดรส ในหนัง 007 ภาค Dr. No. ได้รับการยกย่องให้เป็นชุดบิกินีที่โด่งดังที่สุดตลอดกาล ไม่ต่างจากบิกินีของเจ้าหญิงเลอา ที่กลายเป็นภาพจำของแฟนหนังสตาร์วอร์สจนถึงวันนี้

ล่าสุด ราเคล เวลช์ นางเอกจากจากหนังเรื่อง One Billion Years B.C. ได้รับยกย่องว่าเป็นผู้หญิงที่สวมบิกินีได้สวยที่สุดในโลก

ปัจจุบัน การสวมใส่บิกินีได้รับความนิยมจากสาวๆ ทั่วโลก Global Industry Analysts เผยว่าปี 2012 ยอดขายบิกินีเฉพาะในสหรัฐมีมูลค่าเกือบ 3 แสนล้านบาท จะคาดว่าจะทะลุหลัก 6 แสนล้านบาท ในอีก 2 ปีนี้

บิกินียังเป็นชุดที่ได้รับอนญาตในการแข่งขันกีฬาหลายประเภท ทั้ง วอลเลย์บอลชายหาด กรีฑา และเพาะกาย

ปัจจุบันมีการออกแบบบิกินีที่หลากหลาย ทั้ง iKini บิกินีชุดแรกของโลกที่สามารถชาร์ตไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถฟังเพลงจากอุปกรณ์พกพาได้ ส่วนบิกินีที่แพงที่สุดได้แก่ผลงานการออกแบบโดย ซูซาน โรเซน ซึ่งชุดประกอบไปด้วยเพชรกว่า 150 กะรัต ประเมินมูลค่าได้สูงกว่า 1,000 ล้านบาท

มีหลักฐานยืนยันว่า ในยุคโรมัน สตรีในยุคนั้นใส่เสื้อผ้าสองชิ้นระหว่างการเล่นกีฬา ดังนั้น การสวมใส่บิกินีก็อาจเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษยชาติมานานกว่า 1,000 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง