เปิดค่ายสภานักเรียน 3 จชต.พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำร่วมสร้างสรรค์จังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
1 ส.ค. 59
20:31
648
Logo Thai PBS
เปิดค่ายสภานักเรียน 3  จชต.พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำร่วมสร้างสรรค์จังหวัดชายแดนใต้
เปิดค่ายสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จุดเริ่มต้นผลักดันให้เยาวชนกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ก้าวข้ามความขัดแย้งในพื้นที่ร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันการพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิด

สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติสุขชายแดนภาคใต้ "กลุ่มลูกเหรียง" ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจสันติสุขและผู้บริหารสถานศึกษา จัดโครงการค่ายสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.- 2 ส.ค. เพื่อ สนับสนุนกระบวนการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำให้กับนักเรียนในกระบวนการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ กิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ คู่ขนานกับการเรียนรู้นอกห้องเรียน ให้แก่ตัวแทนนักเรียน จำนวน 46 โรงเรียน

สำหรับโครงการ “ค่ายสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เยาวชนยุคใหม่ให้กล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ก้าวข้ามความขัดแย้งในพื้นที่ร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันการพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิดให้ได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้นนำพาสันติสุขเข้ามาแทนที่ปัญหาความขัดแย้งความรุนแรงอย่างยั่งยืน

พ.อ.ภูวดล พลนาค ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข กล่าวว่า นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ ถือเป็นตัวแทนของนักเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นกิจกรรมพัฒนาการศึกษาและคุณภาพชีวิตและสร้างความเข้าใจตามนโยบายของรัฐบาล และกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้ง ครู อาจารย์

"นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่าการทำงานของเราเดินมาถูกทางแล้ว และหน่วยเฉพาะกิจสันติสุขพร้อมที่จะคอยเป็นพี่เลี้ยงคอยสนับสนุน กิจกรรมสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาใน จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเพื่อสันติสุขอย่างยั่งยืน" พ.อ.ภูวดล กล่าว

 

น.ส.วรรณกนก เปาะอิแตดาโอะ นายกสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (ลูกเหรียง) กล่าวว่า กลุ่มลูกเหรียงเริ่มต้นจากกลุ่มที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยตนเองก็เป็นหนึ่งในคนที่สูญเสียคนในครอบครัวไป 4 คน จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นเฉพาะบ้านของตนบ้านเดียวมีเด็กกำพร้าถึง 14 คน นี้คือแรงบันดาลใจที่ตนอยากที่จะทำเพื่อเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายฮาฟิซ พิกุลจร หนึ่งในเยาวชนที่เข้ากิจกรรมกล่าวว่า การรวมตัวของพวกเราในนามสภานักเรียน 3 จังหวัด จะช่วยลบภาพด้านลบที่คนข้างนอกมองภาพของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเพราะผมกับเพื่อน ๆจะเป็นกระบอกเสียงในการเล่าเรื่องราว สื่อสารกับสังคมถึงความงามที่มีอยู่ในพวกเรา

น.ส.อาดีลาห์ ขะเด เยาวชนที่เข้ากิจกรรม กล่าวว่า การได้เข้ามาเป็น 1 ในเครือข่ายสภานักเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เราเห็นถึงโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และรู้สึกถึงคุณค่าของตัวเอง สิ่งที่เราได้จากค่ายนี้คือ กระบวนการเรียนรู้ ทั้งในเรื่องของการระดมความคิด รับรู้ แลกเปลี่ยน ไปสู่การเปลี่ยนแปลง กระบวนการเหล่านี้ทำให้พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมันส่งผลให้พวกเราอยากพัฒนาตัวเอง

สภานักเรียนทำให้เรารู้ว่า เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ชายแดนใต้ หากเราร่วมตัวกันและเสียงของเราจึงมีพลังมาก พลังของสภานักเรียนจะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในอนาคต” น.ส.อาดีลาห์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ค่ายสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถูกริเริ่มขึ้นที่ จ.ยะลา เป็นจังหวัดแรก เมื่อปี 2555 โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นจำนวน 17 โรงเรียน และในปี 2559 ได้ขยายการดำเนินการจัดทำค่ายสภานักเรียนฯ ใน จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก ที่มีการรวมสภานักเรียนทั้ง 3 จังหวัดชายแดนรวม 46 โรงเรียน ที่จะเป็นพลังสำคัญในการส่งเสียงของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชายแดนใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง