เตรียมรื้อถอนรีสอร์ทภูทับเบิกพรุ่งนี้ –ย้ำขอ จนท.อดทนและไม่พกอาวุธ

ภูมิภาค
18 ส.ค. 59
11:56
305
Logo Thai PBS
เตรียมรื้อถอนรีสอร์ทภูทับเบิกพรุ่งนี้ –ย้ำขอ จนท.อดทนและไม่พกอาวุธ
เจ้าหน้าที่เตรียมเข้ารื้อถอนรีสอร์ท 16 แห่งบนภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ในวันพรุ่งนี้ หลังครบกำหนดให้ผู้ประกอบการ 19 แห่ง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและคืนสภาพป่าทับเบิก

วันนี้ (18 ส.ค.2559) เจ้าหน้าที่ฝ่ายรื้อถอนและเก็บของกลางศูนย์ปฏิบัติการตามมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นำอุปกรณ์ เครื่องจักรและรถบรรทุกขึ้นสู่พื้นที่ภูทับเบิก เพื่อเตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบ้านพักและรีสอร์ท 16 แห่งในวันพรุ่งนี้ ตามคำสั่งของหัวหน้า คสช. มาตรา 44 หลังครบกำหนดให้ผู้ประกอบการ 19 แห่ง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและคืนสภาพป่าทับเบิก แต่ยังมีผู้ฝ่าฝืน

 

ปฏิบัติการครั้งนี้จะตั้งศูนย์อำนวยการ ที่บริเวณด่านทางเข้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าและประชุมแนวการทำงานในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อกำหนดกรอบภารกิจให้กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ทหาร และ อส.กว่า 500 นาย

ก่อนหน้านี้ นายบุญลาภ สุกใส ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ระบุว่าจะรื้อถอนให้เสร็จสิ้นเป็นรายกรณีไป แม้จะต้องใช้เวลา 2-3 วันก็ตาม ส่วนนายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอหล่มเก่า เน้นย้ำถึงปฏิบัติการครั้งนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่อดทนและห้ามพกพาอาวุธ ยกเว้นตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่รักษาความปลอดภัย และประเมินว่าไม่น่าจะมีการต่อต้านขัดขวาง

 

ล่าสุดมีผู้ประกอบการบางส่วนโทรศัพท์ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ว่ายินยอมจะรื้อถอน แต่ขอเวลาขนย้ายทรัพย์สิน ขณะที่สภาพอากาศบนภูทับเบิกช่วงนี้ มีหมอกหนาและกระแสลมแรง แต่ยังไม่มีฝนตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง