ชาวอำเภอชะอวดวอนกรมอุทยานฯขอใช้ที่สร้างโรงเรียน หลังนร. 73 คนไม่มีสถานที่เรียน

Logo Thai PBS
ชาวอำเภอชะอวดวอนกรมอุทยานฯขอใช้ที่สร้างโรงเรียน หลังนร. 73 คนไม่มีสถานที่เรียน
ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งตั้งกลางป่าใน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เตรียมเข้ายื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอใช้พื้นที่สร้างอาคารเรียนถาวร เนื่องจากอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ

วันนี้ (7 ก.ย.2559) ชาวชุมชนบ้านหลังอ้ายหมี เตรียมส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อ องค์การบริหารส่วนตำบลวังอ่าง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช, สำนักงานอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า, กองทัพภาคที่ 4 และกระทรวงอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อแก้ปัญหากรณีนักเรียน 73 คน กำลังไม่มีสถานที่เรียน

หลังสำนักงานอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า มีหนังสือถึงกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 ว่า ไม่สามารถอนุญาตให้ใช้เนื้อที่กว่า 5 ไร่ ที่ยึดมาเป็นสถานที่ก่อสร้างโรงเรียนเพราะขัดพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และเกินอำนาจของอธิบดีที่จะอนุญาตให้ได้

ขณะที่นายสุรศักดิ์ เย็นทั่ว ผู้ประสานงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหลังอ้ายหมีเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมหลักฐานจัดทำประวัติชุมชนว่า มีผู้อยู่อาศัยตั้งแต่ปี 2516 ก่อนประกาศเป็นเขตอุทยานฯ ในปี 2527

สำหรับอาคารเรียนโรงเรียนบ้านหลังอ้ายหมีหลังใหม่ ได้รับการสนับสนุนจาก รถไฟฟ้าบีทีเอส, กองกำกับการตรวจตระเวนชายแดนที่ 42 และ เงินบริจาคจากชาวบ้าน โดยขณะนี้ได้ก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 80

ข่าวที่เกี่ยวข้อง