ป.ป.ท.ตรวจสอบทุจริตขุดบ่อบาดาล จ.สิงห์บุรี งบฯ 1.9 ล้าน 36 บ่อใช้งานไม่ได้

ภูมิภาค
7 ก.ย. 59
21:58
522
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตรวจสอบทุจริตขุดบ่อบาดาล จ.สิงห์บุรี งบฯ 1.9 ล้าน 36 บ่อใช้งานไม่ได้
ไทยพีบีเอสติดตามปัญหาการขุดบ่อดาลใน อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี มาต่อเนื่อง ขุดไปกว่า 30 บ่อ และไม่สามารถใช้งานได้ในทุกบ่อ

นางสำราญ นวบุตร ชาวตำบลโพสังโฆ อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี ระบุว่า บ่อบาดาลภายในบ้านไม่สามารถใช้งานได้ แม้เพิ่งจะก่อสร้างเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ จึงถูกปล่อยทิ้งไว้เพื่อรอการแก้ไข แม้จะครบกำหนดที่ต้องส่งมอบงานตามสัญญาก่อสร้างแล้วก็ตาม โดยบ่อบาดาลแห่งนี้เป็น 1 ใน 36 บ่อ ตามโครงการขุดเจาะบ่อบาดาลให้เกษตรกรเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งของอำเภอค่ายบางระจัน ใน 5 ตำบล ด้วยงบประมาณกว่า 1.9 ล้านบาท ซึ่งชาวบ้านต้องการบ่อบาดาลแบบนี้ไว้ใช้ เพราะสามารถใช้แรงคนสูบน้ำขึ้นมาใช้ในช่วงที่น้ำชลประทานขาดแคลน และยังใช้ไฟฟ้าช่วยสูบน้ำได้อีกด้วย

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ชาวบ้านพยายามหาวิธีแก้ไขเพื่อให้สามารถใช้น้ำจากบ่อบาดาลที่ทางอำเภอขุดเจาะให้ ด้วยวิธีการติดตั้งปั้มน้ำไฟฟ้าไว้ที่ก้นบ่อ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้ แต่ปลัดอำเภอค่ายบางระจัน ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับงานโครงขุดเจาะบ่อบาดาลในขณะนั้น มองว่า ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์อีกทั้งไม่เหมาะสมกับการใช้งานในพื้นที่จริง จึงไม่ตรวจรับงานทั้งหมด พร้อมกับทำเอกสารชี้แจงไปยังนายอำเภอ

แต่นายธีระ เหลียวสุธีร์ นายอำเภอค่ายบางระจัน ยืนยันที่จะตั้งคณะกรรมการตรวจรับงานชุดใหม่ เพื่อดำเนินการตรวจรับงานต่อโดยอ้างว่าบ่อบาดาลก่อสร้างตามแบบที่กำหนด สามารถใช้งานได้ และผ่านการประชาคมของชาวบ้านแล้ว

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการใช้งบประมาณ ทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน , คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ท.) จึงเข้าตรวจสอบการใช้งบประมาณในโครงการดังกล่าวว่ามีความเหมาะสม หรือมีการเอื้อประโยชน์ในการใช้งบประมาณนี้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง