ค่ายหนังสหรัฐฯ บุกธุรกิจซีรีส์เกาหลีใต้ เหตุฐานคนดูขยายสร้างกำไรได้ทั่วโลก

Logo Thai PBS
ค่ายหนังสหรัฐฯ บุกธุรกิจซีรีส์เกาหลีใต้ เหตุฐานคนดูขยายสร้างกำไรได้ทั่วโลก
ซีรีส์เกาหลีใต้ที่ส่งออกโด่งดังไปทั่วเอเชีย ไม่ใช่แค่ทำเงินรายได้จากการขายลิขสิทธิ์เท่านั้น ปัจจุบันค่ายหนังในสหรัฐฯ ต่างสนใจลงทุนหุ้นธุรกิจกับตลาดซีรีย์แดนกิมจิอย่างเป็นล่ำเป็นสัน หลังเห็นโอกาสว่าตลาดผู้ชมยังเติบโตได้อีกไกล

วันนี้ (14 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังบู๊อิงประวัติศาสตร์การปลดแอกเกาหลีจากการควบคุมของทหารญี่ปุ่น ถือว่าเป็นหนังขายคนเกาหลีใต้สำหรับ "The Age of Shadows" เดินหน้ากวาดรายได้ไปถึงร้อยละ 69 ของบ็อกซ์ ออฟฟิศ แถมยังถูกผลักดันให้เป็นหนังตัวแทนชาติไปแข่งออสการ์ด้วย

ทว่า เมื่อดูลึกลงไปถึงเจ้าของที่ให้ทุนสร้างแล้ว ปรากฏว่าเป็นบริษัทจากอเมริกาอย่าง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส เทเลวิชัน กรุ๊ป (Warner Bros Television Group) ที่เข้ามาตั้งสาขาในเกาหลีใต้อย่างมั่นคง

อย่างไรก็ดี เหมือนว่า วอร์เนอร์ บราเธอร์ส เทเลวิชัน กรุ๊ป ไม่หยุดแค่ภาพยนต์ เพราะล่าสุดได้ซื้อเว็บสตรีมมิงของเกาหลีอย่าง ดรามาเฟเวอร์ (DramaFever) เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (2559) ส่งผลให้ทางบริษัทได้ถือลิขสิทธิ์ซีรีส์เกาหลีเรื่องใหม่ที่กำลังฉาย เช่น Jealousy Incarnate หรือ Moon Lovers: Scarlet Heart Ryeo รวมถึงวางแผนจะสร้างซีรีส์เกาหลีอีก 4 เรื่อง ออกฉายปีหน้า (2560)

แม้กรณีค่ายหนังของสหรัฐฯ บุกตลาดเมืองนอกจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่โลกของธุรกิจซีรีส์เกาหลีที่เฟื่องฟูกว่าเดิมมาก โดยเรื่องที่เรียกเสียงฮือฮาในโลกตะวันตกได้อย่างมากเว็บซีรีส์ "Dramaworld" ที่ตัวเอกหลุดไปอยู่ในละครเมโลดรามาของเกาหลี และต้องเจอเรื่องไม่สมเหตุสมผลต่างๆ เสียดสีพล็อตสูตรสำเร็จของซีรีส์เหล่านี้ได้อย่างแสบสัน จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟนซีรีส์เกาลีทั่วโลก ถูกแปลแฟนซับถึง 30 ภาษาภายในเวลา 24 ชั่วโมง 

Sean Richard Dulake นักแสดงนำของ Dramaworld วิเคราะห์ว่า ถึงกลุ่มคนชอบซีรีส์เกาหลีจะเป็นเพียงวัฒนธรรมกลุ่มย่อย แต่ใหญ่พอกับกระแสภาพยนตร์ฮ่องกงเคยทำได้เมื่อหลายปีก่อนเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์ของเหล่าคอหนังอีกว่า ที่ซีรีส์เกาหลีเป็นที่ชื่นชอบของคนอเมริกัน เพราะให้ภาพความสัมพันธ์รักแบบค่อยพัฒนาไปจนกว่าจะสุกงอม มีการเจอกับอุปสรรคต่างๆ กว่าจะได้ลงเอยกัน ต่างจากซีรีส์อเมริกันที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้เท่าไรนัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง