วัดลาดเก่า จ.ยโสธร สร้างสรรค์ศาสนสถานจากขวดเหลือใช้

ภูมิภาค
21 ก.ย. 59
07:09
2,072
Logo Thai PBS
วัดลาดเก่า จ.ยโสธร สร้างสรรค์ศาสนสถานจากขวดเหลือใช้
พระครูวิเวกธรรมาจารย์หรือหลวงปู่ลอด ได้นำขวดแก้วมาสร้างสรรค์ เป็นงานพุทธศิลป์ ประดับตกแต่งศาสนสถานภายในวัดลาดเก่า อ.ทรายมูล จ.ยโสธร ได้อย่างงดงาม และยังแฝงด้วยคติธรรม

พระอุโบสถกลางน้ำ ศาลาการเปรียญ และสิ่งปลูกสร้างภายในวัดลาดเก่า ต.ดู่ลาด อ.ทรายมูล จ.ยโสธร มีขวดแก้วนับล้านใบเป็นประกอบในการประดับตกแต่ง แทนการใช้กระเบื้อง และทาสี ที่มาของวัดล้านขวด จ.ยโสธร

 

 

ผู้ที่ริเริ่มนำขวดแก้วมาประดับตกแต่งภายในศาสนสถาน คือพระครูวิเวกธรรมาจารย์ หรือหลวงปู่ลอด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่ามหาเจดีย์แก้ว ใน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งศาสนสถานอีกแห่งหนึ่งที่ ใช้ขวดแก้วนับล้านใบ ประดับตกแต่งวัด สร้างสรรค์เป็นงานพุทธศิลป์ที่นอกจะงดงามแล้ว ยังแฝงด้วยคติธรรมคำสอน

 

 

พระครูวิเวกธรรมาจารย์ ผู้ริเริ่มนำขวดแก้วมาประดับตกแต่งวัด "คนเราถ้าจิตใจผ่องใส สะอาด เหมือนกับขวด ถึงจะเรียกว่าคนงาม"

 

การนำขวดแก้ว แต่ละใบมาติดกับผนัง ไม่ใช่เรื่องง่าย ชาวบ้านจะต้องนำขวดไปแช่น้ำทำความสะอาดและขัดถูจนขึ้นเงาใส ไม่เหลือร่องรอยของสติกเกอร์ที่ติดมาข้างขวด เพื่อที่จะได้สีที่สวยงาม ซึ่งต้องใช้ความอดทนสูง เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลวงปู่ลอด ต้องการสอนให้พระสงฆ์และชาวบ้านได้ฝึกปฏิบัติจิตใจให้เข้มแข็ง และมีสมาธิกับการทำงาน

 

การนำขวดแก้วมาประดับตกแต่งศาสนสถานภายในวัด เริ่มต้นที่วัดลาดเก่า อ.ทรายมูล จ.ยโสธร ซึ่งหลวงปู่ลอดได้ร่วมกับพระสงฆ์และชาวบ้านช่วยกันก่อสร้างขึ้นมา ซึ่งศาลาการเปรียญแห่งแรก มีอายุมากว่า 20 ปี จากนั้น หลวงปู่ลอดจึงได้ไปบูรณะก่อสร้างที่วัดป่ามหาเจดีย์แก้วอีกแห่งหนึ่ง จนเป็นที่มาของวัดล้านขวด ศาสนสถานที่สร้างสรรค์งานพุทธศิลป์จากของเหลือใช้ได้อย่างลงตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง