"อันโตนิโอ กูเตร์เรส" อดีตนายกฯ โปรตุเกส จ่อนั่งเก้าอี้เลขาฯ ยูเอ็นคนใหม่

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 59
07:47
540
Logo Thai PBS
"อันโตนิโอ กูเตร์เรส" อดีตนายกฯ โปรตุเกส จ่อนั่งเก้าอี้เลขาฯ ยูเอ็นคนใหม่
การเลือกสรรบุคคลเพื่อมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติแทนนายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่คนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระลง จะทราบผลอย่างเป็นทางการในวันนี้ (6 ต.ค.2559)

นายวิตาลี ชูร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ แถลงกับผู้สื่อข่าวหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการลงมติออกเสียงอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งที่ 6 ในการประชุมลับเพื่อเลือกเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติคนใหม่ จากผู้สมัครที่เข้าชิงชัยทั้งหมด 10 คน ชูร์กินเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงฯ เห็นพ้องอย่างเป็นเอกฉันท์ให้นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่แทนนายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่คนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระในสิ้นปีนี้

มีรายงานว่านายกูเตร์เรส ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เป็นผู้สมัครที่มีคะแนนนำจากการออกเสียงลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ 5 ครั้งก่อนหน้านี้

นายชูร์กินเปิดเผยอีกว่า คณะมนตรีความมั่นคงฯ จะประชุมกันในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อลงมติเห็นชอบอย่างเป็นทางการให้นายกูเตร์เรสดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติคนใหม่ และจะเสนอชื่อนายกูเตร์เรสเข้าสู่การพิจารณาของชาติสมาชิกสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ 193 ประเทศ ซึ่งจะต้องลงมติเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่นายกูเตร์เรสจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการต่อจากนายบัน คี มุน ในวันที่ 1 มกราคม ปี 2560

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง