"ยิ่งลักษณ์" ร้องรัฐบาลฟ้องแพ่งจำนำข้าวแทนดำเนินคดีทางละเมิด

การเมือง
7 ต.ค. 59
12:30
258
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ร้องรัฐบาลฟ้องแพ่งจำนำข้าวแทนดำเนินคดีทางละเมิด
อดีตนายกรัฐมนตรีเรียกร้องรัฐบาลดำเนินการยื่นฟ้องค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวต่อศาลแพ่ง แทนการพิจารณาดำเนินคดีทางละเมิด ด้วยเชื่อว่ากลไกทางปกครองไม่ให้ความเป็นธรรม

วันนี้ (7 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้ารับฟังการไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย นัดที่ 4 ในคดีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ขอความเป็นธรรมไปยังรัฐบาล กรณีใช้คำสั่งทางปกครองเรียกคืนค่าเสียหายจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวกว่า 35,000 ล้านบาท

 

 

อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ร้องขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานต่างๆ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ และเชื่อว่ากลไกทางการปกครองไม่ให้ความเป็นธรรม และไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง จึงร้องขอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการเรียกคืนความเสียหาย ด้วยการยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง

ส่วนการพิจารณาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น อดีตนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงได้ พร้อมระบุว่า ทีมทนายความกำลังศึกษาคำวินิจฉัยคดีใช้ทุนสำรองของประเทศปกป้องค่าเงินบาท เมื่อปี 2540 เพื่อเป็นแนวทางในการต่อสู้คดี เนื่องจากมีข้อชี้ขาดว่ากรณีที่นายเริงชัย มะระกานนท์ อดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดำเนินนโยบายของประเทศ ไม่ว่าจะมีกำไร หรือขาดทุน จะไม่สามารถนำมาเรียกร้องเป็นค่าเสียหายได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง