ชาวคะฉิ่นในไทยเรียกร้องกองทัพเมียนมายุติสงครามในรัฐคะฉิ่น

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 59
17:03
280
Logo Thai PBS
ชาวคะฉิ่นในไทยเรียกร้องกองทัพเมียนมายุติสงครามในรัฐคะฉิ่น
กลุ่มชาวคะฉิ่นในประเทศไทย รวมตัวหน้าสถานกงสุลใหญ่เมียนมา ประจำเชียงใหม่ ยื่นหนังสือเรียกร้องให้กองทัพทหารเมียนมา ยุติการโจมตีในรัฐคะฉิ่น ที่ทวีความรุนแรงขึ้น

ตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เข้าดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำเชียงใหม่ หลังกลุ่มชาวคะฉิ่นในประเทศไทยรวมตัวอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลและกองทัพเมียนมายุติการโจมตีในรัฐคะฉิ่น

ในแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพทหารเมียนมาได้นำอาวุธหนัก รวมทั้งเครื่องบินเข้าโจมตีในเขตรัฐคะฉิ่น ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555 และทวีความรุนแรงมากขึ้น แม้จะมีการประชุมครบรอบศตวรรต 21 ของสัญญาปางโหลงที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป ซึ่งชาวคะฉิ่นมีความหวังว่าสงครามจะยุติไป แต่กลับรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชนอย่างมาก

ชาวคะฉิ่นในประเทศไทยจึงเรียกร้องให้กองทัพทหารเมียนมายุติสงครามในรัฐคะฉิ่นและเรียกร้องให้นางออง ซาน ซูจี แกนนำรัฐบาลเมียนมา สั่งให้กองทัพยุติการโจมตีต่อกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆ รวมทั้งอำนวยความสะดวกแก่องค์กรที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้อพยพภัยสงคราม ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำเชียงใหม่ ไม่ได้ออกมารับหนังสือแถลงการณ์ กลุ่มชาวคะฉิ่นจึงนำแถลงการณ์หย่อนใส่ตู้จดหมาย

สำหรับพื้นที่รัฐคะฉิ่น มีรายงานการปะทะมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2559 ทหารเมียนมาใช้อาวุธหนักยิงถล่มหน่วยรักษาความปลอดภัย 3 แห่งในพื้นที่ อ.เมืองหม่อ แต่ไม่มีรายงานความสูญเสียจากเหตุการณ์ปะทะครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง