แม่ค้าตลาดบ้านแพน จ.อยุธยา หวั่นพนังกั้นรับมวลน้ำพร่องจากเขื่อนเจ้าพระยาไม่ไหว พบเอ่อล้น-ซึมใต้ฐาน

ภัยพิบัติ
11 ต.ค. 59
13:08
3,254
Logo Thai PBS
แม่ค้าตลาดบ้านแพน จ.อยุธยา หวั่นพนังกั้นรับมวลน้ำพร่องจากเขื่อนเจ้าพระยาไม่ไหว พบเอ่อล้น-ซึมใต้ฐาน
มวลน้ำจากการพร่องเขื่อนเจ้าพระยา เอ่อล้น-ซึมใต้ฐานพนังกั้นน้ำในตลาดบ้านแพน เขตเศรษฐกิจของ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พ่อค้าแม่ค้าหวั่นต้านแรงดันน้ำไม่ไหว ก่อกำแพงเหล็กกั้น-หนุนของขึ้นที่สูง

วันนี้ (11 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเร่งพร่องน้ำในเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ทำให้ระดับน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำน้อย เขตเทศบาลเมืองเสนา จ.พระนครศรีอยุธยา สูงขึ้นต่อเนื่องวันละ 15-20 ซม. เป็นวันที่ 3 และมีน้ำเอ่อล้นพนังกั้นน้ำท่วมรวมถึงรั่วซึมออกจากฐานพนังกั้นน้ำหลายจุด สร้างความตกใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จนเจ้าหน้าที่ต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากตลาดบ้านแพนพื้นที่เศรษฐกิจชุมชน

จันทร์ทิพย์ ฤกษ์ฐวิล ชาวตลาดบ้านแพน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ชาวบ้านกังวลต่อระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและไม่มีทีท่าลดลง ทำให้เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ชาวตลาดบ้านแพนและชาวบ้านริมแม่น้ำ รวมตัวกันประท้วงกดดันให้กรมชลประทานผันน้ำเข้าทุ่งรับน้ำ เพราะหากมวลน้ำยังคงระบายมาอย่างต่อเนื่อง แม้ไม่มากเท่าน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 แต่อาจทำให้พนังกั้นต้านทานแรงดันน้ำไม่ไหวและทะลักเข้าท่วมตลาดได้ บางพื้นที่น้ำไหลเข้าท่วมบ้านชั้น 2 แล้ว พ่อค้าแม่ค้าบางส่วนจึงก่อแผ่นเหล็กปิดกั้นหน้าร้านไว้ และหนุนของขึ้นที่สูง

กรมชลประทาน ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดได้ เพราะต้องรอให้ชาวนาเกี่ยวข้าวเสร็จก่อน แต่จะเปิดแน่นอนในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่มในบริเวณภาคเหนือตอนบน และผันน้ำเข้าพื้นที่ที่เกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว มวลน้ำรอบนี้จะระบายลงสู่อ่าวไทย และจะค่อย ๆ ทรงตัวตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง