จนท.คาดประชาชนนับแสนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีหน้าพระบรมมหาราชวังพรุ่งนี้

สังคม
21 ต.ค. 59
21:52
565
Logo Thai PBS
จนท.คาดประชาชนนับแสนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีหน้าพระบรมมหาราชวังพรุ่งนี้
ตำรวจเตรียมเจ้าหน้าที่ 2,000 นาย และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงวันหยุดยาว 22-24 ต.ค.2559 รวมทั้งผู้ที่จะมาร่วมบันทึกเทปเพลงสรรเสริญพระบารมีในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.)

วันนี้ (21 ต.ค.2559) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจการเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัย ให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

ส่วนการเตรียมกิจกรรมร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีถวายให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และจะมีการบันทึกเทปวิดีโอ เพื่อนำไปฉายโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศและสถานีโทรทัศน์ต่างๆ บริเวณถนนหน้าพระลาน กำแพงพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวงนั้น พล.ต.อ.เดชณรงค์เปิดเผยว่าได้เตรียมกำลังตำรวจ 2,000 นาย อำนวยความสะดวกประชาชน ทั้งในและนอกเครื่องแบบ พร้อมเตรียมติดตั้งเครื่องตรวจจับวัตถุโลหะ 7 เครื่อง เพื่อป้องกันภัยต่างๆ และเชื่อว่า จะไม่มีมีเหตุหรือ สถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น เพราะประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีมาด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์

เวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) บริเวณถนนหน้าพระลาน กำเเพงพระบรมมหาราชวัง จะมีการปิดการจราจรเพื่อร้องเพลง "สรรเสริญพระบารมี" ถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยจะมีวงออเคสร้าตร้า 100 ชิ้น จาก Siam Philharmonic Orchestra คอรัส 100 คน และมีนายสมเถา สุจริตกุล เป็นวาทยากร

การบันทึกเสียงเพลงที่ประชาชนร้องแบบสด ณ บริเวณท้องสนามหลวงรวมถึงการบันทึกภาพและถ่ายทำโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล โดยวีดีโอนี้จะนำไปฉายทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศและสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ทั้งนี้ประชาชนผู้ที่จะเข้าร่วมเเต่งกายสีดำ สุภาพ รองเท้าสุภาพที่หน้าพระลานพระบรมมหาราชวัง

ทั้งนี้ ตำรวจแนะนำให้ผู้ปกครองที่จะพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมนี้ ให้ติดป้ายระบุชื่อและเบอร์ติดต่อผู้ปกครองเพื่อสะดวกในการตามหาผู้ปกคอรงหากเด็กพลัดหลง

"มูลนิธิกระจกเงา" เตือนระวังเด็กหาย

วันนี้ (21 ต.ค.) มูลนิธิกระจกเงาโพสต์เฟซบุ๊กเตือนผู้ปกครองระวังมิจฉาชีพที่อาจเข้ามาตีสนิทและพาตัวไป โดยอ้างถึงข้อมูลของแม่คนหนึ่งพาลูกเล็ก
เดินทางไปถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระบรมมหาราชวัง และบริเวณท้องสนามหลวง ระหว่างนั้นมีชายวัยกลางคนเข้ามาตีสนิท และยังมีผู้หญิงอีกคนหนึ่งตามมาด้วย จนคุณแม่ท่านนี้ตัดสินใจตะโกนเสียงดังว่า "มีคนจะพยายามลักพาตัวเด็กค่ะ ระวังกันด้วยนะคะ" ชายและหญิงคู่นั้นจึงรีบเดินหนีไป

"เบื้องต้น มูลนิธิกระจกเงาได้ประสานงานข้อมูลไปยังตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบังคับการตำรวจนครบาลและกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อไปติดตามและเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับครอบครัวที่พาเด็กเล็กไปร่วมพิธี ทั้งนี้ ฝากประชาสัมพันธ์กับผู้ปกครองที่พาบุตรหลานไปร่วมพิธีให้ระมัดระวังบุคคลแปลกหน้าที่เข้ามาตีสนิทโดยเฉพาะเด็กเล็ก อย่าปล่อยให้คลาดสายตาหากเกิดเหตุในพื้นที่ ให้รีบตะโกนขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครในบริเวณงานทันที"

ฝ่ายความมั่นคงปรับแผนดูแลประชาชนหลังวันที่ 28 ต.ค.

สำหรับการเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยของประชาชนตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.2559 ซึ่งเป็นวันแรกที่สำนักพระราชวังอนุญาตให้ประชาชนเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เจ้าหน้าที่วางกำลังเพื่อรองรับประชาชนที่คาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิม

กองอำนวยร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) เตรียมเสนอให้แต่ละจังหวัดจัดลงทะเบียนประชาชนล่วงหน้า และใช้ระบบบัตรคิวที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และแสดงความอาลัยได้ทั่วถึง

นอกจากนี้ กอร.รส.ยังได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อรองรับประชาชนจำนวนมาก โดยเพิ่มมาตรการคัดกรอง ทั้งการตรวจสิ่งผิดกฎหมาย อาวุธ จัดสายตรวจรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน และยังได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด 15 จุด รวม 70 กล้อง รอบพื้นที่ท้องสนามหลวง แล้วว่าสามารถใช้งานได้ทั้งหมด

นอกจากนี้กองทัพบก ยังเตรียมกำลังทหารดูแลความเรียบร้อยอยู่ในที่ตััั้งกองอำนวยการ ของกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ภายในวัดพระธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ร่วมปฏิบัติงานกับกำลังตำรวจนครบาลและเจ้าหน้าที่เทศกิจ ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งให้ทหารช่างจากกองพันทหารช่างที่ 2 รักษาพระองค์ จัดสร้างสะพานโครงเหล็กแบบถอดประกอบได้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินข้ามคลองหลอดระหว่างหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์กับสนามหลวงได้สะดวกขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง