ชาวนาขอนแก่นไม่เห็นด้วยโครงการจำนำยุ้งฉาง

สิ่งแวดล้อม
31 ต.ค. 59
19:50
309
Logo Thai PBS
ชาวนาขอนแก่นไม่เห็นด้วยโครงการจำนำยุ้งฉาง
กลุ่มชาวนา จ.ขอนแก่น ที่เคยเข้าร่วมโครงการจำนำยุ้งฉางกับ ธกส. ระบุมาตรการนี้อาจไม่ใช่ทางออกของปัญหา หลังข้าวที่จำนำบางส่วนยังตกค้างไม่สามารถระบายได้ เนื่องจากราคาที่ท้องตลาดรับซื้อต่ำกว่าราคาจำนำ

เคน นาสา เกษตรกร จ.ขอนแก่น เตรียมนำข้าวเปลือกหอมมะลิ 5 ตัน ในยุ้งฉางที่ลงทุนก่อสร้างเพื่อเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเหนียว หรือโครงการจำนำยุ้งฉาง ปีการผลิต 2558/59 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ไปขายให้กับโรงสีใกล้บ้าน เพื่อเตรียมเก็บเกี่ยวข้าวใหม่อีก 2 สัปดาห์

เคน บอกว่า โครงการจำนำยุ้งฉางเกิดปัญหา เนื่องจาก ธกส.ไม่สามารถระบายข้าวส่วนหนึ่งในโครงการให้กับโรงสีเอกชนได้ เพราะให้ราคาเพียงกิโลกรัมละ 9-10 บาทเท่านั้น แต่ราคาที่เปิดรับจำนำกับเกษตรกรสูงถึงกิโลกรัมละ 13.50 บาท ทำให้ ธกส. ต้องรับผิดชอบเงินส่วนต่างของราคาขาย หากชาวนาจะขายเองก็ขาดทุนเช่นกัน

เกษตกร จ.ขอนแก่น เข้าร่วมโครงการจำนำยุ้งฉางปีการผลิต 2558 จำนวน 875 คน แต่เกือบ 300 คนยังไม่สามารถระบายข้าวจากยุ้งฉางได้ มีข้าวตกค้าง 1,400 ตัน ยอดหนี้เงินกู้รวม 18 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างพักชำระหนี้ โดยเรียกร้องให้ภาครัฐทบทวนมาตรการจำนำยุ้งฉางในราคา 11,000 บาทต่อตันข้าวเปลือก พยุงราคาข้าวในปีนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย

ข้อมูลจาก ธกส. จังหวัดขอนแก่น ระบุว่า โครงการจำนำยุ้งฉางเป็นการลดปริมาณข้าวนาปีที่จะเข้าสู่ตลาดพร้อมกัน เพื่อทำให้ราคาข้าวปรับสูงขึ้นหลังฤดูเก็บเกี่ยว แต่ที่ผ่านมาราคาข้าวยังต่ำกว่าราคารับจำนำ 3-4 บาทต่อกิโลกรัม เบื้องต้นได้เพิ่มมาตรการระบายข้าวในโครงการ โดยการสีข้าวจำหน่ายเอง พร้อมส่งเสริมให้ชาวนารวมกลุ่มแปรรูปจำหน่าย

ขณะที่ชาวนาส่วนใหญ่ ระบุว่า ข้าวหอมมะลิที่จะเก็บเกี่ยวช่วงกลางเดือนนี้ จำเป็นต้องเร่งนำไปขายเพื่อนำเงินมาใช้หนี้สิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง