แพทย์เตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยงอาบน้ำเย็นจัดเสี่ยงช็อก

สังคม
13 ธ.ค. 59
07:06
1,310
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยงอาบน้ำเย็นจัดเสี่ยงช็อก
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนนักท่องเที่ยวระวังภาวะช็อกที่เกิดจากอากาศเย็นจัด อาจรุนแรงถึงขั้นหมดสติ แนะทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่ตลอดเวลาและหลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในฤดูหนาวนี้ ขอให้นักท่องเที่ยว หรือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น บริเวณยอดเขา หรือบริเวณที่สูงของประเทศไทยที่มีอุณหภูมิต่ำมาก เตรียมตัวและเฝ้าระวังภาวะช็อกจากอากาศหนาวจัด

ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด หรือหากจำเป็นให้เช็ดตัวก่อน หรือค่อยๆ ใช้น้ำลูบตัว เพื่อให้ร่างกายปรับตัว ที่สำคัญต้องทำร่างกายให้อบอุ่นทันทีหลังสัมผัสอากาศ หรือความเย็นจัด ในระหว่างที่อยู่ในสภาวะอากาศหนาวเย็นควรทำร่างกายให้อบอุ่นตลอดเวลา สวมเสื้อผ้าที่เหมาะสมและป้องกันอากาศหนาวได้ดี

"ภาวะช็อกจากอุณหภูมิเย็นจัด" (cold shock) เกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับน้ำ หรืออุณหภูมิที่เย็นจัดโดยไม่ได้เตรียมตัว หรือให้ร่างกายปรับตัวก่อน ระบบประสาทอัตโนมัติจึงตอบสนองอย่างฉับพลัน ทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก นอกจากนี้ ความเย็นจัดอย่างฉับพลันจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว เกิดการเปลี่ยนแปลงของความดันโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญไม่เพียงพอ อาจทำให้หมดสติได้ ส่วนใหญ่มักเป็นชั่วครู่ เมื่อร่างกายปรับตัวได้ หรือได้รับความอบอุ่นแล้วก็จะดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง