สำรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ราคาทรงตัว-บรรจุข้าวสารเพิ่มช่วยชาวนา

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 59
07:32
918
Logo Thai PBS
สำรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ราคาทรงตัว-บรรจุข้าวสารเพิ่มช่วยชาวนา
กรมการค้าภายใน ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ โดยพบว่า ราคากระเช้าปีนี้ยังทรงตัวและมีการนำข้าวสารมาเป็นบรรจุลงกระเช้า เพื่อสนับสนุนการขายข้าวของชาวนาด้วย

วานนี้ (15 ธ.ค.2559) กรมการค้าภายใน ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ โดยพบว่า ราคากระเช้าปีนี้ยังทรงตัวและมีการนำข้าวสารมาเป็นบรรจุลงกระเช้า เพื่อสนับสนุนการขายข้าวของชาวนาด้วยห้างค้าปลีกบางแห่งเริ่มนำกระเช้าออกมาจำหน่ายแล้ว เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่โดยลูกค้าบางรายระบุว่า ราคากระเช้าปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

ทีมข่าวพบว่า ประชาชนเริ่มจับจ่ายซื้อสินค้าและหาซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ เพื่อนำใบกำกับภาษีไปใช้ในการหักลดหย่อนตามมาตรการช็อปช่วยชาติ กรมการค้าภายในได้ออกตรวจสอบและกำชับห้างร้านปิดป้ายแสดงราคากระเช้าและน้ำหนักต่อหน่วย รวมถึงปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการภายในกระเช้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้เปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อ

สำหรับสินค้าที่นำมาบรรจุในกระเช้าต้องมีคุณภาพดี ไม่หมดอายุ และอายุสินค้าต้องไม่น้อยกว่า 6 เดือน หากจำหน่ายสินค้าหมดอายุ ไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า จะมีโทษ ถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งหากประชาชนพบเห็นสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569

นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ระบุว่า ราคากระเช้าของขวัญปีนี้เริ่มตั้งแต่ 299 บาท-5,399 บาท และนำข้าวสารมาจัดกระเช้าของขวัญช่วยชาวนาและพยุงราคาข้าว หากผู้บริโภคไม่พอใจคุณภาพสินค้านำมาแลกใหม่ได้ ซึ่งมาตรการช็อปช่วยชาติ เชื่อว่าจะกระตุ้นยอดขายได้ร้อยละ 20

ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลปีใหม่ 2560 เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 150,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 4 จึงเตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอ

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง